VGI แต่งตั้ง BENLEY Media เป็นผู้ขายสื่อเกมออนไลน์บน BTS โดยเฉพาะ

VGI ประกาศเซ็น MOU แต่งตั้ง BENLEY Media ให้เป็นตัวแทนในการจำหน่ายสื่อโฆษณาในกลุ่มเกมออนไลน์บน BTS โดยเฉพาะ ตอบรับตลาดเกมออนไลน์เติบโตขึ้นทุกปี

ไม่สันทัดเกมออนไลน์ เลยให้ BENLEY Media ช่วยดูแล

VGI หรือบริษัท วี จี ไอ โกลบอล มีเดีย จำกัด (มหาชน) ขึ้นชื่อว่าเป็นบริษัทสื่อโฆษณานอกบ้าน หรือ Out of Home (OOH) อันดับต้นๆ ในไทย และเป็นผู้กุมสื่อโฆษณาบนรถไฟฟ้า BTS ในช่วงที่ผ่านมาได้เห็นโฆษณาที่หลากหลายรูปแบบบน BTS เพื่อปรับให้เข้ากับยุคสมัยใหม่ๆ

แต่ในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมานี้ตลาดเกมออนไลน์มีการเติบโตมากขึ้น มีการลงสื่อโฆษณาทำการตลาดมากขึ้น สื่อบน BTS จึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งเพราะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายโดยตรงที่เป็นกลุ่มวัยรุ่น

เมื่อตลาดมีทิศทางที่เติบโตขึ้นเรื่อยๆ ทำให้ในปีนี้ VGI ประกาศในการเซ็น MOU แต่งตั้ง BENLEY Media หรือ บริษัท เบนเล่ย์ มีเดีย จำกัด เป็นตัวแทนจำหน่ายการทำโฆษณาการตลาดบนสื่อ BTS ในส่วนของเกมออนไลน์โดยเฉพาะ

BENLEY Media เป็นบริษัทที่ช่วยทำการตลาดในกลุ่มเกมออนไลน์ทั้งหมด ส่วนใหญ่เป็นลูกค้าเกมจากต่างประเทศ โดยเฉพาะประเทศจีนในการเข้ามาทำการตลาดในทุกๆ ช่องทางทั้งออนไลน์ และออฟไลน์ในประเทศไทยอย่างครบวงจร ตั้งแต่การแปลเกม พากย์เสียงเกม การหาพรีเซนเตอร์เกม ทำเพลงประกอบเกม การจัดงานเปิดตัวเกม การทำการตลาดในช่องทางต่างๆ และ customer service  

โดยกลุ่มลูกค้าที่บริษัทให้บริการ มีอาทิ Tencent Games, NetEase Games, Longtu Games, GMThai, E Fun, U joy, VNG Embracing Challenges, Blue Pay ฯลฯ

เกมออนไลน์ใหญ่แค่ไหน ขนาด VGI ต้องแยกกลุ่มขายโฆษณาเฉพาะ

ปัจจุบันเกมออนไลน์มีการเติบโตอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะในปี 2561 รายได้จากผลประกอบการอุตสาหกรรมเกมทั่วโลกคิดเป็น 137,000 ล้านเหรียญ โดยมีจำนวนผู้เล่นเกมทั่วโลกกว่า 2,300 ล้านคน คิดเป็นรายได้ของเกมมือถือทั่วโลกกว่า 50,000 ล้านเหรียญ สำหรับตลาดเกมในภูมิภาคต่างๆ ทั่วโลก 

จากผลสำรวจพบว่าประเทศในกลุ่ม Asia Pacific คิดเป็น 52% หรือประมาณ 71,400 ล้านเหรียญ, North America 23% หรือประมาณ   Europe, Middle-East & Africa คิดเป็น 21%  และ Latin America 4% แต่ตลาดเกมที่โตที่สุดมาจากประเทศจีนมีการเติบโตสูงถึง 28%  และเห็นได้ว่าปัจจุบันตลาด Mobile Game มีสัดส่วนที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องจนแซงหน้าตลาด Console Game และ PC Game

สำหรับประเทศไทยอยู่ในลำดับที่ 20 ของตลาดเกมโลก มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในปี 2561 จะมีมูลค่ารวมมากกว่า 30,000 ล้านบาท หรือเติบโตขึ้นประมาณ 10% จากปี2560  ทั้งนี้จากผลการสำรวจจาก PWC’s Global Entertainment and Media Outlook 2018-2022 ได้มีการจัดผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับเกมเข้าไปอยู่ในกลุ่มอุตสาหกรรมสื่อและบันเทิงไทยซึ่งคาดการณ์ว่าในปี 2565 จะมีมูลค่าสูงถึง 478,355 ล้านบาท มีการเติบโตเฉลี่ยในอีก 5 ปีข้างหน้าอยู่ที่ 6.5% 

โดยมีการจัดอันดับของสื่อและบันเทิงไทยที่มีมูลค่าการใช้จ่ายสูงสุด ได้แก่ 1.โฆษณาออนไลน์ มีอัตราการเติบโต 18.6% ต่อปี  2.Game อัตราการเติบโต 16.9% และ 3.VDO ผ่าน Internet มีอัตราการเติบโต 13.9% 

ทาง VGI จึงเห็นความสำคัญในการทำการตลาดเกม เนื่องจากว่ามีการเติบโตต่อเนื่องและรวดเร็ว ผนวกกับภาครัฐให้การส่งเสริมและผลักดันธุรกิจนี้ จนเกิดเป็นกีฬาอีสปอร์ต (e-sport) ที่ได้รับการยอมรับในสังคม และเป็นอาชีพที่กำลังเป็นกระแสในปัจจุบัน อย่างเกมแคสเตอร์ หรือคนสร้างคอนเทนต์บนโลกออนไลน์ ผ่านแพลตฟอร์มต่างๆ มากยิ่งขึ้น

สรุป

ตอนนี้กลุ่มเกมอาจจะเป็นกลุ่มเฉพาะ ไม่ใหญ่เท่าตลาด FMCG แต่มีการเติบโตสูงอย่างต่อเนื่อง แต่ก็เป็นโอกาสอันดีที่จะลงมาจับตลาด เพราะมีเม็ดเงินโฆษณามหาศาล มีกลุ่มเป้าหมายโดยเฉพาะอีกด้วย

Comments

ติดตามข่าวสารจาก Brand Inside ได้จาก Facebook ของเรา