การกลับมาของกระแสปั้น Girl Group สัญชาติไทย ความสำเร็จที่ต้องรอดูต่อไปในระยะยาว

ถ้าพูดถึงคำว่า Girl Group เชื่อว่าหลายคนคงต้องนึกถึงศิลปิน K-POP จากประเทศเกาหลีเป็นอันดับแรก เพราะด้วยกระแสความนิยม ที่เรียกได้ว่า Girl Group จากประเทศเกาหลีสามารถเข้าไปอยู่ในใจแฟนคลับเกือบทุกประเทศทั่วโลกไปได้

แต่ความจริงแล้วในวงการเพลงไทย Girl Group ไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่อะไร เพราะที่ผ่านมาค่ายเพลงต่างๆ ก็เคยพยายามปั้น Girl Group ขึ้นมาในไทยแล้วเช่นกัน ย้อนกลับไปตั้งแต่สมัยที่คนไทยยังไม่รู้จักคำว่า Girl Group ก็มีกลุ่มศิลปินหญิงชื่อดังอย่าง สาว สาว สาว (ปี 2524) , ZAZA (ปี 2541), Girly Berry (ปี 2545) และเฟย์ ฟาง แก้ว (ปี 2550) ที่นับว่าเป็นกลุ่มศิลปินหญิงที่คนไทยส่วนใหญ่รู้จักกันดี

จนมาถึงในยุคที่แนวเพลง K-POP จากประเทศเกาหลีเริ่มเข้ามาตีตลาดในประเทศไทย คนไทยจึงรู้จักคำว่า Girl Group มากขึ้น ซึ่งในช่วงนั้นก็มี Girl Group ไทยทยอยเดบิวต์เข้าสู่วงการกันเรื่อยๆ เช่น Candy Mafia (ปี 2552), โอลีฟส์ (ปี 2554) และไกอา (ปี 2556)

ปฎิเสธไม่ได้เลยว่าการปั้น Girl Group ให้ประสบความสำเร็จนับว่าเป็นเรื่องยาก บางวงมีชื่อเสียงอยู่ในช่วงเวลาหนึ่ง แต่เมื่อเวลาผ่านไปวง Girl Group ไทยเหล่านี้ก็หายไปตามกาลเวลา บางวงที่ค่อนข้างมีชื่อเสียงและมีฐานแฟนคลับ ศิลปินก็ผันตัวไปทำงานในวงการอื่นๆ แทน ทั้งการเป็นศิลปินเดี่ยว และนักแสดง

ยิ่งเมื่อเทียบกับวงศิลปินชาย หรือวางศิลปินชายหญิงอื่นๆ ยิ่งแสดงให้เห็นว่าศิลปิน Girl Group ค่อนข้างประสบความสำเร็จยากกว่า แต่ในปัจจุบันก็ไม่ใช่ว่าจะไม่มีความพยายามในการปั้นศิลปิน Girl Group ไทยใหม่ๆ อีกเลย เพราะจากกระแส Girl Group เกาหลีที่เป็นกระแสมาแรงไม่เคยตก ตีตลาดได้ทั้งในประเทศไทย และประเทศอื่นๆ ทั่วโลก จึงกลายเป็นจุดดึงดูดที่ทำให้ค่ายเพลงต่างๆ ของไทย ยังคงวางแผนปั้น Girl Group ใหม่ๆ ออกมาอยู่เรื่อยๆ

Girl Group ไทยไม่ได้หายไปไหน ยังมีปั้นออกมาเรื่อยๆ

  • ค่ายเพลง 411 Entertainment ของกึ้ง เฉลิมชัย ก็มีการเตรียมเดบิวต์ Girl Group วงใหม่ ที่มีศิลปินทั้งหมด 3 คน ซึ่งในขณะนี้ค่ายเพลง 411 ได้ส่งศิลปินทั้ง 3 คน ไปฝึกการเป็นศิลปิน Girl Group ไกลถึงประเทศเกาหลี หลังจากที่ก่อนหน้านี้ศิลปินคนแรกของค่าย อย่างแอลลี่ ค่อนข้างประสบความสำเร็จด้วยเพลงคุ้นหูอย่าง Tell me how to love
  • Workpoint ก็กำลังวางแผนที่จะปั้นศิลปิน Girl Group เช่นเดียวกัน โดย Workpoint ไม่ได้เลือกส่งศิลปินไปฝึกที่ประเทศเกาหลี แต่เลือกใช้ความได้เปรียบของการเป็นช่องทีวี ในการสร้างรายการประกวดแนว Girl Group ขึ้นมา โดยใช้ชื่อว่า 4EVE ซึ่งในขณะนี้มี “เด็กฝึก” ที่ถูกคัดเลือกเข้าไปอยู่ในรายการแล้ว 20 คน

การปั้นศิลปิน Girl Group ของทั้ง 411 Entertainment และ Workpoint นับว่ามีความน่าสนใจ และมีแนวโน้มเป็นที่รู้จักอยู่ไม่น้อย เพราะ 411 เป็นค่ายเพลงที่เป็นที่รู้จักมาตั้งแต่แอลลี่ ซึ่งเป็นศิลปินคนแรก มีฐานแฟนคลับที่พร้อมจะสนับสนุนอยู่แล้วในระดับหนึ่ง รวมถึงแนวเพลงของค่ายที่มีคุณภาพ หาก Girl Group ใหม่ของค่าย สามารถทำได้ดีตามที่แฟนๆ คาดหวัง รวมถึงแนวเพลงน่าสนใจก็นับว่ามีโอกาสที่จะประสบความสำเร็จไม่น้อย

ส่วนในกรณี 4EVE ของ Workpoint ใช้ข้อได้เปรียบจากการเป็นช่องทีวี และจะปั้น Girl Group ผ่านรายการแนวประกวด ซึ่งรายการแนวนี้เป็นที่นิยมของคนไทยอยู่แล้ว รวมถึง Workpoint ยังสามารถใช้ช่องทีวีของตัวเองเป็นพื้นที่ในการแสดงความสามารถของ Girl Group วงใหม่ได้อย่างเต็มที่

ภาพจาก Shutterstock

Girl Group ไทย ความสำเร็จที่ต้องรอพิสูจน์ในระยะยาว

อย่างไรก็ตามความสำเร็จในระยะยาวคงเป็นสิ่งที่ต้องใช้เวลาในการพิสูจน์ต่อไป เพราะกลุ่มคนที่มักให้การสนับสนุนศิลปินส่วนใหญ่มักเป็นผู้หญิง ซึ่งที่ผ่านมาศิลปินชายมักมีแฟนคลับเป็นผู้หญิง คำถามที่เกิดขึ้นคือแฟนคลับที่เป็นผู้หญิงจะให้การสนับสนุนศิลปิน Girl Group ที่เป็นผู้หญิงหรือไม่? รวมถึงมีผู้ชายน้อยคนมากที่จะยอมให้การสนับสนุนศิลปินสักคนหนึ่ง

ยกเว้นศิลปินไอดอล ทั้งไทย และญี่ปุ่น ที่มีฐานแฟนคลับเฉพาะของตัวเอง และแฟนคลับที่เป็นผู้ชายก็ให้การสนับสนุนศิลปินไอดอลที่เป็นผู้หญิงอย่างดี รวมถึงมีจุดเด่นช่วยสร้างความแตกต่างที่กลายเป็นตัวขยายฐานแฟนคลับไปในตัว

ข้อสังเกตอีกประการที่น่าสนใจคือ ที่ผ่านมาแนวเพลงของ Girl Group มักได้รับอิทธิพลมาจากวงการเพลง K-POP ค่อนข้างมาก ส่วนหนึ่งเป็นเพราะค่ายเพลงต้องทำเพลงตามสไตล์ความชอบของคนไทย ที่นิยมฟังเพลง K-POP ทำให้ Girl Group ไทยหาความแตกต่างได้ยาก จนอาจเกิดการเปรียบเทียบและมองว่าเพลง K-POP มีความน่าสนใจมากกว่า และเลือกฟังเพลง K-POP ในที่สุด

ปั้น Girl Group ไม่ได้ง่าย แม้แต่ K-POP ยังใช้เวลา

อย่างไรก็ตามความสำเร็จของวงการเพลง K-POP กว่าจะสามารถตีตลาดเข้าไปอยู่ในใจแฟนๆ ทั้งชาวไทย และทั่วโลกได้ ไม่ได้ใช้เวลา 2-3 ปี แต่ใช้เวลานานนับ 10 ปีเลยทีเดียว รวมถึงต้องได้รับการสนับสนุนและผลักดันอย่างจริงจัง จนประสบความสำเร็จและได้รับการยอมรับมาขนาดนี้

Girl Group ไทย หรือแม้แต่เพลง T-POP ก็เช่นกัน หากต้องการประสบความสำเร็จกลายเป็นที่รู้จัก และสร้างฐานแฟนคลับจำนวนมากได้ ก็ต้องใช้เวลา ทุ่มเทผลักดันให้เต็มที่ ซึ่งก็ไม่แน่ว่าที่ผ่านมาวงการเพลงไทยมีของดีอยู่แล้ว เพียงแต่ยังขาดการสนับสนุนในระยะยาวก็เป็นได้

ติดตามข่าวสารจาก Brand Inside ได้จาก Facebook ของเรา