เกาะกระแสเกมโตเร็ว! Infofed อัด 50 ล้านบาท สร้างสนาม E-Sport คาดสิ้นปีทำรายได้ 15 ล้านบาท

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า E-Sport หรือการแข่งขันเกมนั้นเติบโตอย่างรวดเร็ว ซึ่งมันก็มาพร้อมกับโอกาสทางธุรกิจมากมาย Infofed หนึ่งในผู้นำตลาด AR และ VR หันมาลุยตลาดนี้ด้วยการสร้าง Thailand E-Sport Arena

ภายในสนาม Thailand E-Sport Arena

ลงทุน 50 ล้านบาทเพื่อเติมเต็ม Ecosystem

ปัจจุบันความนิยมใน E-Sport เติบโตอย่างไม่ต้องสงสัย สังเกตจากการแข่งขันตั้งแต่รายการย่อยจนไปถึงรายการขนาดใหญ่ที่ให้รางวัลหลักล้านเริ่มเกิดขึ้นในประเทศไทยมากขึ้น ประกอบกับตัวผู้เล่นเกมชาวไทยก็เริ่มมีฝีมือมากกว่าเดิม แต่ถ้ามีแค่ผู้เล่นที่เก่งก็ยังไม่สามารถช่วยเหลือให้ตลาดนี้เติบโตได้อย่างเต็มที่

จิรยศ เทพพิพิธ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อินโฟเฟด จำกัด เล่าให้ฟังว่า ภาพรวมของ E-Sport นั้นประกอบด้วย 3 สิ่งคือ ผู้เล่นที่พร้อมจะลงแข่ง, สนามแข่งขันที่มีประสิทธิภาพ และระบบลีกการแข่งขันเพื่อเสริมสร้างนักกีฬา ซึ่งในประเทศไทยนั้น 2 อย่างหลังค่อนข้างยังไม่พร้อม

จิรยศ เทพพิพิธ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อินโฟเฟด จำกัด

“เราอยากช่วยเหลือให้ตลาดนี้เติบโตได้มากกว่านี้ จึงลงทุน 50 ล้านบาทเพื่อสร้าง Thailand E-Sport Arena สนามแข่งขัน E-Sport ที่มีพื้นที่ 1,000 ตร.ม. และรองรับการแข่งขันของเกมทุกประเภทได้ โดยคิดว่าสิ้นปีนี้น่าจะทำรายได้ 15 ล้านบาท แบ่งเป็นค่าเช่าจัดการแข่งขัน และค่าสปอนเซอร์อย่างละครึ่ง”

เริ่มรุกตลาด Amateur League สร้างนักกีฬา

ขณะเดียวกัน Infofed ยังมีแผนสร้าง E-Sport Amateur League หรือลีก E-Sport ของผู้แข่งขันสมัครเล่น ภายในปีนี้ เพราะต้องการสร้างนักกีฬาใหม่ๆ ให้เกิดขึ้นในวงการ ประกอบกับยกระดับ E-Sport ที่เหมือนจะเป็นสีเทาของใครหลายคนให้มันดีขึ้น ที่สำคัญในปี 2562 ทางบริษัทก็มีแผนจะจัด Semi-Pro และ Pro League เช่นกัน

การเล่นเกม PUBG Moible

“อยากให้มองมันเหมือนกีฬาฟุตบอลที่ตั้งแต่แรกในไทยก็มี Amateur League ก่อน หลังจากนั้นก็ค่อยๆ เติบโตขึ้นมาเป็นกีฬาอาชีพ หรือ Pro League ส่วนเราจะจัดแข่งขันเกมอะไรนั้นยังไม่สามารถบอกได้ตอนนี้ แต่เชื่อว่าจะมีสปอนเซอร์เข้ามาสนับสนุน เพราะ E-Sport กลายเป็นหนึ่งในเครื่องมือการตลาดสำหรับเจาะกลุ่มลูกค้า 15-30 ปี”

นอกจากนี้การเติบโตของ E-Sport ยังสร้างอาชีพใหม่ๆ ที่เกี่ยวกับเกมเช่น Streamer, นักพากย์ และโค้ชของเกมต่างๆ ทำให้ตลาดนี้ในไทยมันเติบโตล้อไปกับตลาดเกมราว 10,000 ล้านบาทที่เติบโตมากขึ้นเรื่อยๆ หลังจากกระแสของ Mobile Game นั้นได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก

การเติบโตของ E-Sport ในตลาดโลก

E-Sport Hub กับเป้าหมายในอนาคตของไทย

“จริงๆ แล้วถ้าเราสามารถมีสนามแข่งขัน และระบบลีก E-Sport ที่ชัดเจนกว่านี้ โอกาสที่ไทยจะขึ้นเป็น E-Sport Hub ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ก็มีความเป็นไปได้สูง แต่นั่นมันต้องอาศัยความร่วมมือจากภาครัฐ และบริษัทเกมที่ให้บริการในประเทศไทยช่วยกันขับเคลื่อน”

สำหรับภาครัฐเองนั้นนอกจากจะขึ้นทะเบียน E-Sport ให้เป็นกีฬาอย่างเป็นทางการ พร้อมกับอนุญาตให้จัดตั้งสมาคมกีฬา E-Sport แล้ว ยังมีแผนทุบสนามเวลโลโดรมที่อยู่ใกล้กับการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เพื่อสร้างตึกใหม่ โดยภายในนั้นจะมีสมาคม และสนามฝึกซ้อมเกี่ยวกับ E-Sport อยู่ในนั้น

Thailand E-Sport Arena

จากการเติบโตของตลาดเกม และการเริ่มเข้ามาสนับสนุนของภาครัฐมากขึ้น ทำให้ Infofed มีแผนจะขยายพื้นที่ของธุรกิจสนามกีฬา E-Sport จาก 1,000 ตร.ม. เป็น 3,000 ตร.ม. โดยอาจอยู่ที่ The Street ย่านรัชดา เหมือนเดิม หรืออาจขยายไปต่างจังหวัดเพื่อขยายฐานลูกค้าภายใน 3 ปีข้างหน้า

สรุป

การเติบโตของ E-Sport นั้นเกิดขึ้นเร็วมากๆ แถมยังเติบโตอย่างก้าวกระโดด เช่นในสหรัฐอเมริกาที่คาดว่าในปี 2563 จะเติบโตเฉลี่ย 35.9% ในระยะเวลา 5 ปี คิดเป็นมูลค่า 1,504 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 50,000 ล้านบาท) ซึ่งเชื่อว่าในประเทศไทยน่าจะมีการเติบโตเฉลี่ยที่สูงกว่านั้นแน่ๆ ผ่านตลาดที่กำลังตั้งไข่อยู่ ดังนั้นต้องจับตาว่าใครจะเข้ามาแบ่งเค้ก E-Sport เป็นรายต่อไป และจะเข้ามาในลักษณะไหน

ติดตามข่าวสารจาก Brand Inside ได้จาก Facebook ของเรา