กว่า 4 ปีแล้วที่ Mercedes-Benz และ Audi เข้าไปสนับสนุนอุตสาหกรรม E-Sports เพราะต้องการสื่อสารแบรนด์ให้เข้าถึงคนรุ่นใหม่ได้มากขึ้น ตอนนี้นี้ก็ถึงเวลาที่ BMW จะทำบ้าง แม้จะช้าไปหน่อย แต่ก็ยังดีกว่าไม่ทำ
อีกวิธีที่สร้างแบรนด์ให้ติดหัวตั้งแต่เด็ก
E-Sports เป็นความบันเทิงที่ได้รับความนิยมในกลุ่มคนรุ่นใหม่อย่างมาก และแบรนด์ใดที่ต้องการทำตลาดกับกลุ่มเป้าหมายนี้ก็จะมองข้าม E-Sports ไปไม่ได้เลย เหตุนี้เอง Mercedes-Benz ที่ต้องการลดภาพจำเรื่องแบรนด์รถสำหรับคนมีอายุ จึงหันมาสนับสนุน E-Sports ด้วยการร่วมมือกับ ESL ในการจัดการแข่งขันรายการใหญ่ระดับโลก
เช่นเดียวกับ Audi ที่ต้องการเป็นมากกว่าแบรนด์รถยนต์หรูที่อุดมไปด้วยสถาปัตยกรรมใหม่ ก็เข้ามาลงทุนสนับสนุนทีม E-Sports ในเกมต่างๆ เพื่อให้แบรนด์ติดอยู่ในใจของคนรุ่นใหม่เวลาพวกเขามีกำลังจะซื้อรถยนต์สักคันหนึ่ง จึงเหลือแค่แบรนด์รถยนต์หรูจากเยอรมนีแบรนด์เดียวคือ BMW ที่ยังไม่มีความชัดเจนเรื่องนี้เท่าไรนัก
แต่จากนี้ไปมันจะไม่ใช่อย่างนั้นอีกแล้ว เพราะ BMW ตัดสินใจทุ่มงบประมาณจำนวนหนึ่ง (ไม่มีการเปิดเผยตัวเลข) เพื่อสนับสนุนทีม E-Sports ยักษ์ใหญ่ถึง 5 ทีม ประกอบด้วย Cloud9, Fnatic, FunPlus Phoenix, G2 Esports, and T1 Entertainment & Sports ถือเป็นการเข้าถึงตลาด 5 ประเทศ และ 3 ทวีปอย่างรวดเร็ว
ทั้งนี้การสนับสนุนของ BMW จะไม่เข้าไปในกลุ่มเกมแนว Shooting แต่ทั้ง 5 ทีมที่แข่งเกมแนวอื่นๆ จะมีโลโก้ของ BMW ติดอยู่บนเสื้อ รวมถึงเนื้อหาต่างๆ ที่ทีมเหล่านั้นจัดทำขึ้น นอกจากนี้ยังมีการทำตลาดผ่าน Social Media ร่วมกันตลอดการสนับสนุนเช่นกัน
แม้ก่อนหน้านี้ BMW จะมีการสนับสนุน E-Sports บ้าง แต่มันก็ไม่แสดงให้เห็นถึงความจริงจังเหมือนกับครั้งนี้ ขณะเดียวกันแบรนด์ในอุตสาหกรรมก็เริ่มเข้ามาทำตลาดผ่าน E-Sports มากขึ้นในระยะหลัง โดยช่วง 18 เดือนที่ผ่านมาก็มีทั้ง KIA และ Honda ที่เข้าไปสนับสนุนรายการแข่งขันเกม League of Legends
สรุป
การทำตลาดกับ E-Sports เป็นกระแสใหม่ที่หลายแบรนด์เริ่มให้ความสำคัญ เพราะแม้จะไม่ได้มีผลลัพธ์ที่กลับมาเป็นยอดขายที่ชัดเจน แต่มันสามารถสร้างแบรนด์ให้ติดอยู่ในหัวตั้งแต่วัยเด็กได้โดยง่าย และเมื่อพวกเขาเติบโต โอกาสที่แบรนด์เหล่านั้นจะกลายเป็นตัวเลือกเวลาต้องการสินค้าประเภทต่างๆ ก็มีสูง
อ้างอิง // The Esports Observer
ติดตามข่าวสารจาก Brand Inside ได้จาก Facebook ของเรา