“เกม” เป็นอีกอุตสาหกรรมที่แข่งขันกันสูง เพราะนอกจากค่ายเกาหลีที่ครองตลาดอยู่เดิม ยังมีผู้เล่นจากจีนมากมายที่ถาโถมเข้ามา ก็ไม่แปลกที่เจ้าถิ่นจะถูกแบ่งแชร์ และนั่นคือที่มาของยอดขายที่ลดลงของค่ายเกมเกาหลีหลายราย
ไตรมาส 3 ที่ไม่เหมือนเดิมของหลายค่าย
ปกติแล้วค่ายเกมจากเกาหลีนั้นมียอดขายเติบโตอยู่ตลอดยิ่งกลุ่ม Big 4 อย่าง NCSoft, NetMarble Games, Kakao Games และ Nexon แล้ว ก็ไม่ต้องห่วงเลยว่าบริษัทเหล่านี้จะมียอดขายเพิ่มขึ้นจากการผลิต และให้บริการเกมมากขนาดไหน แต่นั่นไม่ใช่กับไตรมาส 3 ของปี 2561
เพราะล่าสุด NCSoft ออกมารายงานผลประกอบการไตรมาส 3 ว่ามียอดขาย 4.03 แสนล้านวอน (ราว 12,000 ล้านบาท) ลดลง 44% จากช่วงเวลาเดียวกันกับปี 2560 ส่วนเรื่องกำไรจากการดำเนินงานก็อยู่ที่ 1.39 แสนล้านวอน (ราว 4,000 ล้านบาท) ลดลงถึง 58%
เนื่องจากยอดขายที่ลดลงของเกม Lineage M รวมถึงเกมอื่นๆ ที่ให้บริการอยู่ก็ไม่ได้ปล่อย Content ใหม่ออกมา เช่น Blade & Soul โดยบริษัทเชื่อว่าทุกอย่างจะกลับมาดีขึ้นในปี 2562 เพราะเตรียมเปิดตัว 5 เกมใหม่ ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ Lineage 2 M หรือเกมระดับเรือธงของบริษัทที่เล่นบน Smartphone ด้วย
ผู้ให้บริการเกมเศรษฐี และ PUBG ก็ไม่รอด
ขณะเดียวกัน NetMarble Games ที่คนไทยคุ้นเคยในนามเจ้าของ “เกมเศรษฐี” ก็มียอดขาย 5.26 แสนล้านวอน (ราว 15,000 ล้านบาท) ลดลง 9.6% และมีผลกำไรจากการดำเนินงาน 67,300 ล้านวอน (ราว 2,000 ล้านบาท) ลดลง 39.8% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน
ส่วน Kakao Games ผู้ให้บริการเกม PlayerUnknown’s Battlegrounds หรือ PUBG ในเกาหลีใต้ รวมถึง Mobile Game อื่นๆ มียอดขาย 99,400 ล้านวอน (ราว 3,000 ล้านบาท) เพิ่มขึ้น 5.8% แต่ด้วยกระแส PUBG ในเริ่มตก นักวิเคราะห์จึงปรับคาดการณ์รายได้ปี 2562 ของบริษัทลดลงเกือบ 1 แสนล้านวอน
Nexon ที่มี Maple Story ยังรอดจากวิกฤติ
ในทางกลับกัน Nexon ก็สามารถก้าวผ่านวิกฤติไตรมาส 3 นี้ไปได้เล็กน้อย โดยมียอดขาย 6.96 แสนล้านวอน (ราว 20,000 ล้านบาท) เพิ่มขึ้น 15% ส่วนผลกำไรจากการดำเนินงานอยู่ที่ 2.38 แสนล้านวอน (ราว 7,000 ล้านบาท) เพิ่มขึ้น 4% ซึ่งทั้งหมดนี้มาจากการเติบโตของยอดขายในต่างประเทศที่เพิ่มขึ้นถึง 25% เลยด้วย
สรุป
อุตสาหกรรมเกมนั้นแข่งขันกันสูงมาก เพราะทุกๆ เดือนอย่างน้อยก็ต้องมีเกม หรือเนื้อหาใหม่ๆ มาให้เล่น เพื่อดึงดูดผู้เล่นไว้ในระบบให้ได้นานที่สุด ยิ่งตอนนี้ค่ายเกมจากจีนมาแรงมาก แถมพัฒนาเกมได้ถูกจริตผู้เล่นบนมือถือ ก็ไม่แปลกที่ค่ายเกาหลีต้องคิดใหม่ทำใหม่ เพื่อกลับมาเติบโตในธุรกิจนี้ได้อีกครั้ง
อ้างอิง // The Investor
ติดตามข่าวสารจาก Brand Inside ได้จาก Facebook ของเรา