เมื่อตลาดคอม PC ไม่หวือหวา Acer ดันกลุ่ม “เกมมิ่ง” จัดแข่งอีสปอร์ต

ตลาดคอมพิวเตอร์ PC มีการเติบโตแบบไม่หวือหวามาหลายปีแล้ว ผู้เล่นในตลาดคอมพิวเตอร์จึงหันมาเล่นตลาดเกมมิ่งมากขึ้น ยิ่งความนิยมของกีฬาอีสปอร์ตที่มีมากขึ้นในไทย ยิ่งสร้างการเติบโตให้ทั้งอุตสาหกรรม

เกมมิ่งเสริม Value ให้ตลาดโต

เมื่อดูภาพรวมของตลาดคอมพิวเตอร์ไม่มีการเติบโตในแง่ของจำนวนมากหลายปีแล้ว ในปีที่ผ่านมามียอดขาย 2.4 ล้านเครื่อง แบ่งเป็นโน้ตบุ๊ก 50% และคอมพิวเตอร์พีซี 50% แต่ในแง่มูลค่าเติบโต 10-15% ทั้งนี้เพราะมาจากเซ็กเมนต์ใหม่ๆ ที่เกิดขึ้น

การเดินเกมของแต่ละค่ายจึงไม่หนีจากกันมาก ก็คือแตกเซ็กเมนต์มายังกลุ่ม “เกมมิ่ง” ที่มีการเติบโตสูง เพราะคนไทยนิยมเล่นเกมมากขึ้น เมื่อเล่นเป็นประจำย่อมต้องการคอมพิวเตอร์ที่สเป็คแรงๆ ที่สำคัญคอมฯ ในกลุ่มเกมมิ่งมีมูลค่าสูงค่าคอมฯ ทั่วไป ราคาเริ่มต้นตั้งแต่ 30,000 บาท ไปจนถึงกว่า 300,000 บาท

Acer ดัน Predator ปั้นลีคแข่งอีสปอร์ต

Acer คือหนึ่งในผู้เล่นรายใหญ่ในตลาด ครองส่วนแบ่งตลาดเป็นอันดับหนึ่งในสัดส่วน 17% ของทั้งโน้ตบุ๊ก และคอมพิวเตอร์พีซี มีการออกคอมฯ สำหรับกลุ่มเกมมิ่งมาแล้ว 3 ปี ใช้ Sub brand ชื่อว่า Predator มีอุปกรณ์ที่ซัพพอร์ตในการเล่นเกมทุกอย่างทั้งคอมพิวเตอร์พีซี โน้ตบุ๊ก เมาส์ คีย์บอร์ด และอื่นๆ

เมื่อมองเห็นตัวเลขการเติบโตที่สูงขึ้นทุกปี การมีแค่สินค้าจึงไม่เพียงพอ แต่ต้องมีกิจกรรมที่เป็นเครื่องมือสื่อสารกับผู้บริโภค จึงได้จัดการแข่งขัน Predator League เวทีแข่งขันอีสปอร์ต หาแชมป์ Dota2 เป็นตัวแทนไปแข่งขันในระดับเอเชียแปซิฟิกที่จะจัดในปี 2561 ที่ประเทศอินโดนีเซีย มี 7 ประเทศเข้าร่วมแข่งขัน ได้แก่ อินเดีย อินโดนีเซีย ไทย มาเลเซีย ฮ่องกง สิงคโปร์ และฟิลิปปินส์ ในปีต่อไปจะมีประเทศญี่ปุ่น ไต้หวัน และเกาหลีเข้ามาเพิ่มเติม

เหตุผลที่ Acer ให้ความสำคัญกับอีสปอร์ตมากขึ้นเพราะคนไทยเริ่มให้ความสนใจกับอีสปอร์ต และทางการกีฬาแห่งประเทศไทยก็เพิ่งให้การรับรองว่าเป็นกีฬาประเภทหนึ่งเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา
ตรงกับนโยบายของ Acer ที่ให้การสนับสนุนกีฬามาหลายสิบปีแล้วตั้งแต่เอเชียนเกมส์ โอลิมปิค มอเตอร์สปอร์ต และเมื่ออีสปอร์ตได้ถูกบรรจุเป็นกีฬา มีหรือที่ Acer จะพลาดไปได้ เป็นการสนับสนุนทั้งเรื่องเงิน และอุปกรณ์

นิธิพัทธ์ ประวีณวงศ์วุฒิ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท เอเซอร์ คอมพิวเตอร์ จำกัด
“ดูจากความนิยมของอีสปอร์ต มองว่าอีสปอร์ตช่วยผลักดันให้อุตสาหกรรมเทคโนโลยีโตได้ มี Gadget ใหม่ๆ สำหรับนักกีฬา ทาง Acer ก็มีนโยบายที่ให้ทุกประเทศให้การสนับสนุน มีการพัฒนาสินค้าให้ตอบโจทย์อีสปอร์ต รวมถึงพัฒนานักกีฬาด้วยการจัดแข่งขันด้วย ซึ่งจะยิ่งทำให้ตลาดโตขึ้นไปอีก”

“ความท้าทายก็คือต้องทำให้อีสปอร์ตเป็นกีฬาจริงๆ ทำให้เป็นระบบ มีการบริหารจัดการที่ดี ทำให้ภาพลักษณ์เด็กติดเกมหายไป Acer เป็นจิ๊กซอว์เล็กๆ ในอุตสาหกรรม”

ปัจจุบัน Acer มีสีดส่วนรายได้จากกลุ่มเกมมิ่ง หรือแบรนด์ Predator 15% แต่มีการเติบโตเฉลี่ยปีละ 15-20% โดยในปี 2563 ตั้งเป้าที่จะมีสัดส่วนเพิ่มขึ้นเป็น 20%

สรุป

คนไทยยังนิยมเล่นเกมอยู่ ส่งผลให้ตลาดเกมโดยรวมมีการเติบโต อีสปอร์ตก็เป็นที่นิยม และพูดถึงมากขึ้น ทำให้ผู้เล่นในตลาดคอมพิวเตอร์ลงมาจับตลาดนี้ แต่สิ่งที่ท้าทายที่สุดคือต้องเปลี่ยนทัศนคติของคนทั่วไปที่มีต่อคนเล่นเกมส์ และอีสปอร์ตให้ได้ ทุกวันนี้หลายคนยังมองว่าเป็นเด็กติดเกม ซึ่งถ้าศึกษาให้ลึกซึ้งแล้ว อีสปอร์ตเป็นอาชีพหนึ่งที่สร้างรายได้เลี้ยงตัวเองได้เลย

ติดตามข่าวสารจาก Brand Inside ได้จาก Facebook ของเรา