ตลาดเกม 90,000 ล้านบาทเดือดจัด Singtel ดึงพาร์ทเนอร์ทั่วอาเซียนจัดแข่งขัน E-Sport

ตลาดเกมตอนนี้เติบโตอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะในอาเซียนที่มีผู้ชม E-Sport กว่า 20 ล้านคน และมีมูลค่าตลาดในปี 2560 ที่ 2,600-2,800 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 90,000 ล้านบาท) ทำให้ยักษ์โทรคมนาคมที่นี่จะอยู่เฉยไม่ได้

Singtel กับก้าวสำคัญในตลาดเกม

เมื่อการเล่นเกมกลายเป็นส่วนหนึ่งในการใช้ชีวิตของกลุ่ม Millennial ทั่วโลก ซึ่งในพื้นที่เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ก็มีพฤติกรรมแบบนี้เช่นกัน ประกอบกับทิศทางการรับชมการแข่งขันเกม หรือ E-Sport ก็เป็นที่นิยมมากขึ้น สังเกตจากยอดผู้ชมการแข่งขันบางรายการที่มากกว่ายอดรับชมลีกบาสเก็ตบอล NBA และอเมริกันฟุตบอล NFL แล้ว

มากกว่านั้นการที่เกมต่างๆ เริ่มถูกนำไปบรรจุในมหกรรมกีฬาระดับโลกอย่างเอเชียนเกมส์ และโอลิมปิก แม้จะเป็นแค่กีฬาทดลอง แต่ก็ถือเป็นก้าวสำคัญในวงการเกมที่จะถูกยอมรับในวงกว้าง จึงไม่แปลกที่องค์กรยักษ์ใหญ่ โดยเฉพาะที่เกี่ยวกับเทคโนโลยีจะหันมาสนับสนุน E-Sport กันมากขึ้น ซึ่งหนึ่งในนั้นคือกลุ่ม Singtel

อาเธอร์ แลง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มสิงค์เทลอินเตอร์เนชั่นแนล เล่าให้ฟังว่า ตลาด Mobile Game นั้นมีมูลค่าสูงกว่า PC Game แล้ว ทำให้บริษัทในฐานะผู้นำของบริการโทรคมนาคมต้องเข้ามายกระดับ E-Sport เพื่อสร้างโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ และยิ่งบริษัทเป็นเบื้องหลังในการเล่นเกมบนโทรศัพท์มือถือมันก็ยิ่งสำคัญ

ครั้งแรกกับการดึงพันธมิตรทั่วอาเซียน

“นอกจากบริการโทรคมนาคมไร้สายที่เป็นผู้นำ ในฝั่ง Broadband ทางกลุ่มก็ตอบโจทย์ผู้บริโภคได้หลากหลาย ประกอบกับบริการเสริมต่างๆ เช่นการชำระเงินแบบ Operator Billing และอื่นๆ ดังนั้นการเข้ามาในโลก E-Sport ก็ยิ่งเป็นทิศทางที่เราต้องเข้าไปสนับสนุน”

ล่าสุดกลุ่ม Singtel ได้จัดการแข่งขัน PVP E-Sports Championship การแข่งระดับภูมิภาคที่ให้บริษัทในเครืออย่าง Optus จากออสเตรเลีย, Airtel จากอินเดีย, AIS จากไทย, Globe จากฟิลิปปินส์ และ Telkomsel จากอินโดนีเซีย จัดแข่งขันในแต่ละที่ เพื่อหาแชมป์มาแข่งขันชิงรางวัล10 ล้านบาทที่สิงคโปร์ในวันที่ 2-7 ต.ค.

สำหรับในประเทศไทย AIS จะเปิดรับผู้สมัครแข่งขันระหว่างวันที่ 25 ก.ค.- 15 ส.ค. โดยจะแข่ง 2 เกมประกอบด้วย DOTA 2 ในฝั่ง PC Game ที่ผู้ชนะเลิศจะได้เงินรางวัล 6 แสนบาท กับ RoV ในฝั่ง Mobile Game ที่ผู้ชนะเลิศจะได้เงินรางวัล 1 ล้านบาท

ตลาดในประเทศไทยที่ยังเปิดกว้าง

ปรัธนา ลีลพนัง หัวหน้าคณะผู้บริหารกลุ่มลูกค้าทั่วไป AIS เสริมว่า มูลค่าตลาด Mobile Game ในไทยที่เกี่ยวกับการซื้อ Item และอื่นๆ ภายในเกมนั้นจะมีมูลค่ากว่า 10,000 ล้านบาทในปี 2561 ซึ่งเติบโตเฉลี่ย 30% ทุกปี ดังนั้นลูกค้ากลุ่ม Gamer ของบริษัทจึงมีความสำคัญมากขึ้นเรื่อยๆ

“เราเป็นเบื้องหลังของพวกเขา ผ่านการพัฒนาโครงข่ายที่เสถียรทั้งฝั่งมือถือ และอินเทอร์เน็ตบ้าน ยิ่งจำนวนผู้เล่นเกมในประเทศไทยน่าจะมีถึง 20 ล้านคน การที่เราจะออกผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับเกมมากกว่าเดิม เช่นแพ็คเกจ หรือการนำเข้าโทรศัพท์มือถือที่ใช้เล่นเกมโดยเฉพาะมาจำหน่ายก็เป็นสิ่งที่ต้องทำ”

ในทางกลับกันทิศทางการสนับสนุน E-Sport ในประเทศไทยนั้น AIS จะเน้นที่การสนับสนุนการแข่งขันภาพรวม มากกว่าการเน้นสนับสนุนเฉพาะทีมแข่งขัน ขณะเดียวกันยังไม่ได้เน้นการทำรายได้จากฝั่ง E-Sport มากนัก เพราะการเป็นเบื้องหลังการสามารถสร้างรายได้เข้าบริษัทตามการเติบโตของตลาดได้อยู่แล้ว

สรุป

ถือเป็นอีกครั้งที่วงการเกมในอาเซียนถูกขับเคลื่อนครั้งใหญ่ เพราะการจัดแข่งชิงเงินรางวัลหลัก 10 ล้านบาทไม่ใช่เรื่องที่จัดขึ้นง่ายๆ การเคลื่อนไหวครั้งนี้จึงแสดงให้เห็นว่า E-Sport ที่นี่เป็นอีกโอกาสสำคัญของหลายธุรกิจ ไม่ใช่แค่กลุ่มที่เกี่ยวกับเทคโนโลยี แต่หมายถึงอุตสาหกรรมอื่นๆ ที่สามารถเข้ามาชิงเค้กจากมูลค่าหลายหมื่นล้านบาทของอุตสาหกรรมนี้ได้เช่นกัน

ติดตามข่าวสารจาก Brand Inside ได้จาก Facebook ของเรา