เดอะ วัน เอ็นเตอร์ไพรส์ (Onee) ธุรกิจบันเทิงที่ก้าวข้ามผ่านดิจิทัลดิสรัปชั่น

ธุรกิจบันเทิงเป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่โดนเทคโนโลยีเข้ามาดิสรัปชั่น สร้างผลกระทบต่อพฤติกรรมการรับชมเปลี่ยนแปลงอย่างสิ้นเชิง แต่ บริษัท เดอะ วัน เอ็นเตอร์ไพรส์ หรือ Onee กลับเป็นธุรกิจบันเทิงที่เติบโตสวนกระแสอย่างต่อเนื่อง 3 ปีที่ผ่านมา นั่นคือการขับเคลื่อนของ Onee ที่ฉีกกฎเกณฑ์สร้างสรรค์คอนเทนต์ที่แตกต่าง แปลก อย่างเข้าใจและเข้าถึง Gen Z และวางจิ๊กซอว์เชื่อมโยงโลกหน้าจอทีวีไปสู่โลกของออนไลน์ได้อย่างลงตัว

onee

โครงการของธุรกิจบันเทิงของ Onee จริงๆ แล้วไม่ได้แตกต่างจากยักษ์ใหญ่ทีวีดิจิทัลหลายๆ ช่องที่มีธุรกิจตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ ไม่ว่าจะเป็น ช่อง 3 ช่อง 7 หรือกระทั่งเวิร์คพอยท์ ช่อง 23  แต่เบื้องหลังที่ทำให้ Onee สามารถก้าวข้ามผ่านดิจิทัลดิสรัปชั่น มาดูเส้นทางที่ช่อง Onee ปูพรมสร้างกว่า 7 ปี 

คอนเทนต์ Niche Market เข้าถึง Gen Z

กลยุทธ์ที่ Onee ทำในช่วงหลายปีที่ผ่านมา คือการสร้างสรรค์รายการที่เป็นนิชมาร์เก็ต (Niche Market) แปลกและแตกต่างจากช่องทางอื่นๆ อย่างสิ้นเชิง ทั้งการปรับเปลี่ยนการประพันธ์บท การคัดเลือกนักแสดง การถ่ายทำรายการ โดยการเข้ามาของ จีเอ็มเอ็มแชนแนล เริ่มมีรายการละครที่ผลิตขึ้นมาใหม่ ออกอากาศทางหน้าจอมากขึ้น

เริ่มที่ซีรี่ส์วัยรุ่น ฮอร์โมนส์ วัยว้าวุ่น หลังจากนั้นก็มีซีรี่ส์ที่สร้างกระแสต่อเนื่อง Club Friday The Series นำเสนอแนวหญิงรักหญิง หรือชายรักชาย ซึ่งเป็นการสร้างฐานผู้ชมกลุ่มวัยรุ่นหรือเจเนอเรชั่น Z หรือเรียกว่าเป็น Digital Native ที่เติบโตมาในสิ่งแวดล้อมด้วยเทคโนโลยี ทำให้ Onee มีฐานผู้ชมรุ่นใหม่ที่ปูพรมไปสู่การรับชมผ่านช่องทางออนไลน์ได้อย่างเหนียวแน่น

การสร้างคอนเทนต์ที่ฉีกทุกกฎเกณฑ์ของ Onee ช่วยเพิ่มเรตติ้งของช่อง ONE31 ได้อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะเรตติ้งของกลุ่มผู้ชมอายุ 15 ปีขึ้นไปทั่วประเทศ ที่จัดทำโดย Nielsen ของช่อง ONE31 เติบโตจากอันดับที่ 6 ในปี 2561 (เรตติ้งเฉลี่ยทั้งปี) เป็นอันดับที่ 4 ในไตรมาสที่ 1 ของปี 2564 (เรตติ้งเฉลี่ยทั้งไตรมาส) และเรตติ้งในช่วงเวลา Prime Time หรือช่วงเวลา 18.00 – 22.30 . ของช่อง ONE31 เติบโตจากอันดับที่ 5 ในปี 2561 (เรตติ้งเฉลี่ยทั้งปี) เป็นอันดับที่ 2 ในไตรมาสที่ 1 ของปี 2564 (เรตติ้งเฉลี่ยทั้งไตรมาส)

onee

เชื่อมโลกจากหน้าจอทีวีสู่แพลตฟอร์มออนไลน์

เมื่อพฤติกรรมผู้ชมเปลี่ยนไป การรับชมรายการต่างๆ ไม่ได้มีเพียงแค่หน้าจอทีวีอีกต่อไป และหลายช่องทางกำลังจะถูกดิสรัปชั่นจากเทคโนโลยีที่ถาโถมเข้ามา แต่ Onee มุ่งบริหารลิขสิทธิ์รายการโดยการนำรายการไปเผยแพร่ทางช่องทางออนไลน์ในประเทศ และเผยแพร่ผ่านผู้ให้บริการช่องทางโทรทัศน์และออนไลน์ในต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง ผ่านบนแพลตฟอร์มออนไลน์ ประกอบด้วย LINE TV Netflix WeTV Viu TRUE ID AIS Play และ iQIYI รวมถึงช่องทางออนไลน์ที่กลุ่มบริษัทฯ บริหารจัดการเพจของตนเอง เช่น YouTube และ Facebook เป็นต้น โดยมีผู้ชมและฟังผู้ติดตาม (Followers) รวมกว่า 94 ล้านราย

นอกจากนี้ Onee ยังพัฒนาเว็บไซต์และแอปพลิเคชันขึ้นมาเอง รวมทั้งจับมือกับพันธมิตรตัวแทนจำหน่ายและเจ้าของช่องทางเผยแพร่แต่ละประเทศ ซึ่งคอนเท้นต์ได้ถูกเผยแพร่ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ไปแล้ว 10 ประเทศ ไม่ว่าจะเป็น  จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ไต้หวัน ทวีปเอมริกาเหนือและแอฟริกา เป็นต้น

onee

ธุรกิจทุกตัวต้อง Go ออนไลน์

เริ่มต้นกลุ่มธุรกิจผลิตรายการวิทยุ Onee จากพฤติกรรมของผู้ฟังที่มุ่งเน้นการรับฟังผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น Onee ได้พัฒนาและขยายช่องทางการเผยแพร่รายการผ่านเว็บไซต์ในปี 2540 และผ่านแอปพลิเคชัน Atime Online ในปี 2555 จนปัจจุบันมีคลื่นวิทยุผ่านช่องทางออนไลน์บนเว็บไซต์และแอปพลิเคชันถึง 3 รายการ ได้แก่  EFM ,GREENWAVE และ Chill Online โดยแอปพลิเคชัน Atime Online ถูกดาวน์โหลดมาแล้วมากกว่า 1 ล้านครั้ง โดยในปี 2563 รายการวิทยุมีจำนวนผู้ฟังเฉลี่ยต่อเดือนรวมกว่า 17.8 ล้านรายหากนับรวมผู้ฟังของคลื่นความถี่วิทยุที่รายการถูกเผยแพร่และผู้ฟังผ่านเว็บไซต์และแอปพลิเคชัน Atime Online

ขณะที่ธุรกิจรับจ้างผลิตและบริการ Onee ขยายธุรกิจสู่การรับจ้างผลิตคอนเทนต์ให้กับผู้ดำเนินธุรกิจแพลตฟอร์มออนไลน์ อย่าง  Netflix Originals  และธุรกิจจัดอีเวนต์ เริ่มปรับตัวสู่การจัดงานผ่านช่องทางออนไลน์ เช่น ผ่านแอปพลิเคชัน “V Live” หรือ “Zoom” เช่นงาน “Global Live Fan Meeting” ของ ไบร์ทวิน ซึ่งถูกเผยแพร่ในมากกว่า 93 ประเทศทั่วโลก

Customer Touchpoint สร้างความได้เปรียบทางธุรกิจ

Onee ได้ขยายฐานผู้ชมไปยังต่างประเทศผ่านการนำรายการไปเผยแพร่ในช่องทางต่างประเทศมากกว่า 15 ประเทศ เช่น จีน ญี่ปุ่น เวียดนาม กัมพูชา และ อินโดนิเซีย ช่วยสร้างความได้เปรียบการเข้าถึงข้อมูลที่เกี่ยวเนื่องกับพฤติกรรมการรับชมรายการและกระแสตอบรับของกลุ่มผู้ชมเป้าหมายได้อย่างต่อเนื่อง ทำให้มีความรู้และเข้าใจถึงความต้องการของผู้ชมและเทรนด์ใหม่ๆ ที่จะเกิดขึ้นได้อย่างแท้จริง

ศิลปินที่มีความสามารถเข้าถึงกลุ่มผู้ชมเป้าหมายที่หลากหลาย

ศิลปินในสังกัดมีจำนวนมากกว่า 200 คน ซึ่งศิลปินแต่ละคนมีความหลากหลายทั้งด้านความสามารถและจุดเด่น อาทิ ป้อง ณวัฒน์ กุลรัตรรักษ์, บี น้ำทิพย์ จงรัชตวิบูลย์ และฟิลม์ ธนภัทร กาวิละ เป็นต้น โดยมี Onee มีการค้นหาศิลปินใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อตอบสนองความต้องการของกลุ่มผู้ชมเป้าหมายปัจจุบัน และขยายขอบเขตการเข้าถึงสู่กลุ่มผู้ชมเป้าหมายกลุ่มใหม่  นอกจากนี้ยังพัฒนาศิลปินอย่างต่อเนื่อง เพื่อเพิ่มความสามารถ และพัฒนาต่อยอดจุดแข็งของศิลปิน  รวมถึงการวางตำแหน่งและสร้างภาพลักษณ์ของศิลปินให้มีความชัดเจน และเป็นที่จดจำในกลุ่มผู้ชมเป้าหมาย

onee

เทียบชั้น 3 ช่อง บทพิสูจน์ตัวจริงทีวีเชื่อมโลกออนไลน์

One ผลดำเนินงานด้านรายได้ 

  • ปี 2561 รายได้ 4,101.92 ล้านบาท
  • ปี 2562 รายได้ 4,716.92 ล้านบาท
  • ปี 2563 รายได้ 4,757.57 ล้านบาท
  • จำนวนยอด View สะสมในช่องทาง YouTube (31 มี..2564) อยู่ที่33,418 ล้านวิว
  • จำนวนยอด View สะสมในช่องทาง Facebook (31 มี..2564) อยู่ที่ 22,735 ล้านวิว

Work point ผลดำเนินงานด้านรายได้ 

  • ปี 2561 รายได้ 3594.28 ล้านบาท
  • ปี 2562 รายได้ 2771.66 ล้านบาท
  • ปี 2563 รายได้ 2,277.19 ล้านบาท
  • จำนวนยอด View สะสมในช่องทาง YouTube (31 มี..2564) อยู่ที่ 29,935 ล้านวิว
  • จำนวนยอด View สะสมในช่องทาง Facebook (31 มี..2564) อยู่ที่ 18,623 ล้านวิว

BEC ผลดำเนินงานด้านรายได้ 

  • ปี 2561 รายได้ 10,375.7ล้านบาท
  • ปี 2562 รายได้  8,310.2 ล้านบาท
  • ปี 2563 รายได้ 5,860.9ล้านบาท
  • จำนวนยอด View สะสมในช่องทาง YouTube (31 มี..2564) อยู่ที่ 27,801 ล้านวิว
  • จำนวนยอด View สะสมในช่องทาง Facebook (31 มี..2564) อยู่ที่ 16,777 ล้านวิว
onee
บอย ถกลเกียรติ วีรวรรณ

สรุป คีย์ซัคเซส Onee ธุรกิจสื่อบันเทิงที่ก้าวข้ามผ่านดิจิทัล

  1. Onee มีธุรกิจที่ครอบคลุมตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ แต่นำความเชี่ยวชาญในการให้บริการด้านสื่อและความบันเทิงตอบสนองต่อความต้องการของกลุ่มผู้บริโภค ที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วได้เป็นอย่างดี
  2. Onee เป็น Content Creator ที่สร้างประสบการณ์ที่ใหม่และแตกต่างต่อผู้ชม มีคุณภาพ และครอบคลุมหลากหลายรสนิยมที่แตกต่างของผู้ชม
  3. Onee มีการต่อยอดการดำเนินธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับศิลปิน เพื่อเสริมสร้างการเติบโตของรายได้ และเพิ่มความสามารถในการทำกำไร อาทิ ธุรกิจการจัดอีเวนต์ และธุรกิจการขายสินค้า ที่มีการต่อยอดจากธุรกิจบริหารจัดการศิลปิน
  4. Onee มีช่องทางการเผยแพร่รายการที่ครบครันทั้งช่องทางเผยแพร่ออฟไลน์ (Offline) ซึ่งประกอบด้วยช่องทางโทรทัศน์ ช่องทางวิทยุ และช่องทางอีเวนต์ และช่องทางเผยแพร่ออนไลน์ (Online) สามารถเข้าถึงกลุ่มผู้ชมได้อย่างครอบคลุม

ติดตามข่าวสารจาก Brand Inside ได้จาก Facebook ของเรา