ศึกษาตลาด E-Sport ในญี่ปุ่นที่เพิ่งเริ่มเติบโต แม้จะเป็นหนึ่งในผู้นำของอุตสาหกรรมเกม

ปฏิเสธไม่ได้ว่า “ญี่ปุ่น” คือหนึ่งในประเทศต้นกำเนิด และผู้นำในอุตสาหกรรมเกม แต่ด้วยกระแส E-Sport ที่กำลังบูมไปทั่วโลกอยู่ตอนนี้ ญี่ปุ่นกลับเพิ่งเติบโต แถมยังเติบโตแบบช้าๆ ด้วย แล้วเหตุใดถึงเป็นเช่นนั้น

esport
การเล่นเกม // ภาพจาก pixabay.com

ความไม่นิยมที่เกิดจากความคิดเห็นด้านลบ

ปัจจุบัน E-Sport ที่นิยมไปทั่วโลกนั้นส่วนใหญ่เป็นเกมที่เล่นหลายคน โดยเฉพาะเกมแนว MOBA (Multiplayer Online Battle Arena) ที่มีฝ่ายละ 5 คน ซึ่งอาจไม่ถูกจริตกับคนญี่ปุ่นที่ชื่นชอบเกมที่เล่นคนเดียวมากนัก จึงไม่แปลกที่ E-Sport ในญี่ปุ่นเรียกว่าอยู่ในช่วงแรกมากๆ

และถึงจะมีการจัดแข่งขันอยู่บ้างมันก็เป็นเกมที่เล่นคนเดียว เช่นเกมต่อสู้ซึ่งเงินรางวัล หรือชื่อเสียงที่หลังไหลเข้ามามันก็เทียบกับกลุ่ม MOBA ได้ยาก แต่ปัจจุบันกระแส E-Sport ในญี่ปุ่นก็เริ่มจุดติดมาบ้างแล้ว โดยจากการสำรวจมีถึง 42.8% มองว่า E-Sport จะได้รับความนิยมในญี่ปุ่นมากขึ้น ซึ่งเพิ่มจากปีก่อน 7.4%

คนกลุ่มที่คิดอย่างนี้มีทั้งคนอายุ 18-60 ปีเลยทีเดียว แต่ถึงอย่างไรมันก็ยังมีบางกลุ่มที่คิดว่า E-Sport นั้นเป็นสิ่งที่ไม่เป็นกีฬา ผ่านการสำรวจพบว่ามีถึง 65.7% ที่คิดอย่างนี้ แถมมากกว่า 30% ยังมองว่า E-Sport ไม่ได้ทำให้ร่างกายแข็งแรง และเสริมเรื่องทักษะต่างๆ ด้วย

จุดนี้ทำให้มันขัดต่อการเติบโตของ E-Sport ในญี่ปุ่น ทำให้มันยังเติบโตได้ยากเช่นเดิม แม้ว่าในปี 2565 จะมีการจัดแข่ง E-Sport ในมหกรรมกีฬา Asian Games แล้วก็ตาม ดังนั้นคงต้องจับตาดูต่อไปว่า E-Sport จะเปลี่ยนแปลงอย่างไรในญี่ปุ่น และค่ายเกมจะพยายามกระตุ้นตลาดนี้ได้มากแค่ไหน

สรุป

แม้ข้อมูลการสำรวจจะเกิดขึ้นจากคน 2,000 คน แต่ตัวเลขนี้มันก็แสดงให้เห็นว่า E-Sport นั้นเติบโตยากแน่นอนในญี่ปุ่น ถึงที่นี่จะมีค่ายเกมมากมายก็ตาม ดังนั้นมันต้องอยู่ที่ความคิดเห็นของผู้บริโภคที่นั่นว่า E-Sport จะเป็นมากกว่าแค่การเล่นเกมหรือยัง เพราะถึงขนาดตอนนี้หลายคนที่นั่นก็ยังไม่สนับสนุนให้เกมเป็นกิจกรรมหลังเลิกเรียนเลย

อ้างอิง // The Japan Times

ติดตามข่าวสารจาก Brand Inside ได้จาก Facebook ของเรา