แม้จะเปิดตัวมาถึง 4 ปีแล้ว แต่ความนิยมของเครื่องเกม Nintendo Switch ในช่วง COVID-19 นั้นพุ่งสูงจนเกินความคาดหมาย และจุดนี้เองทำให้ผลประกอบการไตรมาสแรกของ Nintendo เติบโตสวนทางธุรกิจอื่น
อานิสงส์ COVID-19 ล้วนๆ
ในช่วง COVID-19 ผู้บริโภคต้องกักตัวอยู่ที่บ้านเพื่อระมัดระวังการระบาดของโรค COVID-19 และเมื่ออยู่ที่บ้านนานๆ มันก็คงเบื่อง ดังนั้นการหาความบันเทิงใหม่ๆ มาเล่นก็คงดีไม่น้อย ซึ่ง “เกม” ก็คือหนึ่งในนั้น และหวยก็ไปออกที่เครื่องเกม Nintendo Switch เพราะมันคือเครื่องเกมที่เน้นความบันเทิงสุดๆ
เมื่อความต้องการมันเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง Nintendo จึงประกาศผลประกอบการไตรมาสแรก (เดือนเม.ย.-มิ.ย.) ว่ามียอดขายเติบโตเท่าตัวจากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนเป็น 3.58 แสนล้านเยน ส่วนกำไรสุทธิเพิ่มขึ้น 6 เท่าตัวเป็น 16,600 ล้านเยน
หากเจาะไปที่ตัวเลขยอดขายเครื่องเกม Nintendo Switch ทุกรุ่นจะอยู่ที่ 5.68 ล้านเครื่อง เพิ่มขึ้น 166.6% รวมถึงเกมอย่าง Animal Crossing จำหน่ายได้เป็นจำนวนมาก แสดงให้เห็นถึงความนิยมในเครื่องเกมของ Nintendo ได้เป็นอย่างดี
ทั้งนี้ Nintendo ไม่ได้ประกาศคาดการณ์ผลประกอบการประจำปีนี้อย่างชัดเจน มีเพียงตัวเลขกำไรสุทธิที่คาดว่าจะอยู่ที่ 2 แสนล้านเยน ลดลง 23% เมื่อเทียบกับปีก่อน ในทางกลับกันตัวเลขผลประกอบการในไตรมาสแรกของ Nintendo เอาชนะการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์หลายสำนัก
สรุป
ความต้องการของ Nintendo Switch และเกมอื่นๆ เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว เพราะมันช่วยสร้างความบันเทิงในช่วงวิกฤต COVID-19 ได้เป็นอย่างดี และส่วนตัวผู้เขียนคาดว่าน่าจะเป็นอย่างนี้ไปอีกระยะหนึ่ง เพราะวิกฤต COVID-19 ไม่น่าจะจบลงง่ายๆ ดังนั้น Nintendo น่าจะได้ผลประโยชน์นี้ไปยาวๆ
อ้างอิง // Japan Today
ติดตามข่าวสารจาก Brand Inside ได้จาก Facebook ของเรา