ถึงแม้ว่า Netflix จะเติบโตช้าลงเมื่อเทียบกับช่วงล็อกดาวน์ แต่ตัวเลขของกำไรและผู้ใช้ใหม่ก็ยังเติบโตอย่างต่อเนื่อง พร้อมวางแผนลงทุนในอุตสาหกรรมอื่นๆ เช่น เกม เพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืน
เพิ่มส่วนแบ่งตลาดเอเชียแปซิฟิก
ใน Q2 ของปี 2021 ทาง Netflix มียอดสมาชิกใหม่ที่ 1.54 ล้านคน ซึ่งมากกว่าการคาดการณ์ของบริษัทที่ 1 ล้านคน ทว่า จำนวนยอดสมาชิกใหม่ที่เพิ่มขึ้นนี้น้อยกว่า Q2 ของปี 2020 ที่ 10 ล้านคนเป็นอย่างมาก ด้วยสถานการณ์ที่คนทั้งโลกต้องอยู่บ้านช่วงล็อกดาวน์ได้คลี่คลายไปมากแล้ว
ใน 1.54 ล้านคนนี้ ประมาณ 70% ของสมาชิกใหม่อาศัยอยู่ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก และที่เหลือมาจากภูมิภาคลาตินอเมริกาเป็นส่วนใหญ่
Netflix หวังว่ารายได้ของ Q3 จะดีขึ้น หลังจากมาตรการคบคุมโควิดได้คลี่คลายลง เพื่อให้กองถ่ายต่างๆ กลับมาทำงานเป็นปกติอีกครั้ง ซึ่งจะทำให้ทางแพลตฟอร์มมีคอนเท้นท์ใหม่มาฉายอีกครั้ง
โดยรายได้รวมใน Q2 เพิ่มขึ้นจาก 6.15 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 2 แสนล้านบาท) ในปี 2020 เป็น 7.34 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 2.41 ล้านบาท) ในปี 2021 นับเป็นการเติบโตที่ 19%
เพิ่มเสน่ห์ของ Netflix
Netflix อธิบายว่า ทางบริษัทกำลังเริ่มลงทุนในเกมสำหรับเล่นในแอปเพื่อเพิ่มความหลากหลายของกิจกรรมภายในแพลตฟอร์ม และไม่ได้มองว่าเกมจะกลายเป็นธุรกิจแยกออกไปจาก Netflix
เกมที่พัฒนาขึ้นจะสามารถได้ฟรี สำหรับสมาชิกของ Netflix โดยจะเริ่มพัฒนาเกมมือถือก่อน
“หลังจากเน้นพัฒนาซีรีส์และภาพยนต์มาเกือบสิบปีแล้ว พวกเราคิดว่าตอนนี้ถึงเวลาที่จะทำความเข้าใจความสำคัญของเกมต่อสมาชิกของเรามากขึ้น” Netflix กล่าวในจดหมายถึงผู้ถือหุ้นล่าสุด
ไม่มีการควบรวมหรือซื้อกิจการในเร็วๆ นี้
ถึงแม้ว่าคู่แข่งหลายรายของ Netflix ได้มีการควบรวมหรือซื้อกิจการผู้ให้บริการรายอื่นเพื่อทำให้แข่งขันได้ง่ายขึ้น ทาง Netflix เองบอกว่า ยังไม่เห็นเหตุผลที่จะต้องทำเช่นเดียวกัน
ถึงแม้ว่าทาง Netflix จะประเมินมูลค่าของบริษัทคู่แข่งอยู่เรื่อยๆ แต่ทางบริษัท “ไม่เห็นธุรกิจใดที่ ‘จำเป็นต้องมี’ และยังไม่เห็นรายไหนที่ใหญ่พอที่จะทำให้ทางเราต้องลงมือซื้อได้”
สรุป
ด้วยสถานการณ์โควิดที่ดีขึ้นเรื่อยๆ แพลตฟอร์มสตรีมมิ่งต่างๆ ต้องหาวิธีเติบโตที่ยั่งยืนให้ได้ น่าจับตามองว่า Netflix จะผลิตคอนเท้นท์ใหม่ๆ ที่น่าสนใจแต่ไหน และการผลิตเกมจะสำเร็จหรือไม่
ติดตามข่าวสารจาก Brand Inside ได้จาก Facebook ของเรา