จับกระแส Virtual Exercise หลังโรค COVID-19 ทำให้ทุกคนออกจากบ้านไม่ได้

กระแสการออกกำลังกายยังไม่ตกง่ายๆ เพราะผู้บริโภคเริ่มใส่ใจสุขภาพมากขึ้น แต่ด้วยโรค COVID-19 ระบาด จะให้ไปวิ่ง หรือปั่นจักรยานข้างนอกก็คงไม่ได้ ตัวฟิตเนสก็ยังปิด ทำให้เกิดกระแสการออกกำลังกายในโลกเสมือนขึ้น

fitness

Virtual Exercise ไม่ใช่เรื่องใหม่

Virtual Exercise หรือการออกกำลังกายบนโลกเสมือนนั้นไม่ใช่เรื่องใหม่ เพราะมีให้บริการกันระยะหนึ่งแล้ว เช่นการออกกำลังกายผ่านแอปพลิเคชั่นที่จะแนะนำท่าทางต่างๆ หรือการวิ่ง รวมถึงปั่นจักรยานไปพร้อมกับแอปพลิเคชั่นเพื่อจับระยะทาง และสามารถนำข้อมูลดังกล่าวไปแข่งกับเพื่อนๆ คนอื่นบนแอปพลิเคชั่นนั้นๆ ได้

อย่างไรก็ตามการแข่งขันเหล่านั้นไม่ได้แข่งกันแบบ Real-Time เพราะเป็นการนำข้อมูลหลังจากที่วิ่ง, ปั่นจักรยาน หรือเผาผลาญแคลอรี่จากการออกกำลังกายท่าต่างๆ มาประมวลผล และเทียบกับคนอื่น ทำให้ไม่เหมือนกับการวิ่ง หรือปั่นจักรยานแข่งกับคนอื่นจริงๆ แต่ผู้ใช้งานก็ไม่ได้ใส่ใจตรงนี้ เพราะสามารถออกไปแข่งข้างนอกบ้านได้ทุกเวลา

Zwift
Zwift

ในทางกลับกันด้วยวิกฤตโรค COVID-19 กำลังระบาดอย่างหนักทั่วโลก และผู้บริโภคทุกคนต้องกักตัวอยู่ที่บ้านเพื่อไม่ให้เกิดการแพร่เชื้อ ทำให้ผู้บริโภคที่ชื่นชอบการออกกำลังกายเริ่มต้องการ Virtual Exercise ที่สามารถแข่งขันกับเพื่อน หรือผู้อื่นได้แบบ Real Time เพราะอยากได้บรรยากาศเหล่านั้นในขณะที่ตัวเองต้องอยู่บ้าน

Zwift กับการปั่นจักรยานพร้อมผู้อื่น

เมื่อเกิดเรื่องนี้ขึ้น บริการ Vrtual Exercise ต่างๆ ก็เริ่มเล็งเห็นโอกาสทางธุรกิจ เช่น Zwift บริการจำลองการปั่นจักรยาน และวิ่งไปพร้อมกับผู้อื่น โดยอ้างอิงข้อมูลจากความเร็วในการปั่นจักรยาน และความเร็วในการวิ่งบนสายพาน เพื่อประมวลผล และนำไปแสดงอยู่บนหน้าจอที่มีผู้เล่นคนอื่นกำลังปั่นจักรยาน หรือวิ่งไปพร้อมกับผู้ใช้

สำหรับ Zwift ก่อตั้งเมื่อปี 2557 วางตัวเป็นแพลตฟอร์มกลางในการปั่นจักรยาน, วิ่ง หรือออกกำลังกายรูปแบบอื่นๆ พร้อมกันบนโลกออนไลน์ตั้งแต่แรก หากต้องการปั่นจักรยานบน Swift ผู้ใช้ต้องมี Trainer (ตัวจับดุมล้อหลังจักรยาน ราคา 3,000 บาท ถึงมากกว่า 10,000 บาท) และที่วัดความเร็วที่ส่งข้อมูลแบบไร้สาย

นอกจากนี้ยังต้องสมัครสมาชิกในราคา 14.99 ดอลลาร์สหรัฐ/เดือน (ราว 490 บาท) เพื่อใช้งานด้วย ซึ่งปัจจุบันเริ่มมีผู้ใช้บริการ Zwift เพิ่มขึ้น และมีการจัดกิจกรรมต่างๆ เช่นการแข่งขันของนักกีฬาอาชีพบน Swift และหากนับแค่เส้นทาง 2020 Tour de Zwift ก็มีผู้ผ่านเส้นทางนี้ 1.19 แสนคน และมีการปั่นจักรยานรวมกว่า 15.3 ล้านกม.

peloton
เครื่องปั่นจักรยาน Peloton

Peloton ที่ตอบโจทย์การออกกำลังกายพร้อมผู้อื่น

อย่างที่กล่าวไปข้างต้นว่า ปัจจุบันมีบริการหลากหลายบริการที่มีวีดีโอ หรือถ่ายทอดสดสอนออกกำลังกายให้สมาชิกผู้ใช้งาน แต่ผู้ใช้มักจะเห็นแค่คนสอนเท่านั้น เพราะตัวบริการไม่ได้ถ่ายผู้ออกกำลังกายคนอื่น หรือต้องการให้ผู้ใช้งานมีสมาธิกับผู้สอนเท่านั้น

แต่ด้วยตอนนี้ที่หลายคนกำลังเหงา การได้เห็นคนอื่นมาออกกำลังกายเป็นเพื่อนนอกจากผู้สอนก็คงดีไม่น้อย และในตลาดตอนนี้เท่าที่เห็นก็มี Peloton แพลตฟอร์มกลางสำหรับการออกกำลังกายจากสหรัฐอเมริกา ที่เพิ่งจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ไปเมื่อปี 2562 โดย Peloton มีการจำหน่ายลู่วิ่งไฟฟ้า และเครื่องปั่นจักรยานของตัวเองด้วย

ทั้งนี้การออกกำลังกายกับ Peloton นั้นมีค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างสูง เพราะอาจต้องซื้อลู่วิ่งไฟฟ้า หรือเครื่องปั่นจักรยานหากต้องการประสบการณ์ใช้งานอย่างที่ Peloton ต้องการ แต่ถึงผู้ใช้ไม่ได้ซื้ออุปกรณ์ดังกล่าว ก็สามารถเห็นผู้อื่นออกกำลังกายไปพร้อมกันอยู่แล้ว ผ่านการที่ Peloton มี Fitness Studio ของตัวเอง

สายเกมก็สามารถออกกำลังกายพร้อมผู้อื่นได้

สองบริการข้างต้นน่าจะเหมาะสำหรับผู้จริงจังในการออกกำลังกาย แต่ใครเป็นผู้ชื่นชอบเล่นเกม และมี Nintendo Switch อยู่ ก็แนะนำให้ซื้อเกม Ring Fit Adventure กับ Fitness Boxing เพราะทั้งสองเกมนี้ให้ผู้เล่นออกกำลังกายได้อย่างสนุกสนาน แถมยังแข่งขันกับผู้เล่นอื่นๆ ได้แบบ Real-Time

แต่น่าเสียดายที่ตอนนี้ราคา Nintendo Switch ค่อนข้างสูงกว่าปกติ เพราะมีความต้องการมาก เช่นเดียวกับเกม Ring Fit Adventure ส่วน Fitness Boxing ยังไม่มีการขึ้นราคามากนัก ดังนั้นผู้ที่ชื่นชอบออกกำลังกาย และมี Nintendo Switch อยู่ก็อย่าลืมไปซื้อเกมเหล่านี้มาเล่นกันได้

นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งของบริการ Virtual Exercise เท่านั้น เพราะส่วนตัวผู้เขียนเชื่อว่า แอปพลิเคชั่น หรือบริการอื่นๆ ที่เห็นแนวโน้มการออกกำลังกายที่เห็นผู้อื่นทำไปพร้อมกับผู้ใช้ได้กำลังเป็นที่นิยม จะพัฒนาให้บริการของตัวเองมองเห็นผู้ออกกำลังกายคนอื่นๆ ได้ เพื่อเพิ่มความสมจริง และตอบโจทย์ช่วงที่ทุกคนต้องกักตัวอยู่ที่บ้าน

สรุป

การออกกำลังกายยังเป็นกระแสต่อไปอีกระยะแน่นอน เพราะผู้บริโภคใส่ใจสุขภาพมากขึ้น ดังนั้นการพัฒนาการออกกำลังกายที่สนุก และสมจริงยิ่งขึ้นก็น่าจะเป็นเรื่องจำเป็น แต่ที่น่าสนใจคือเรื่องราคาที่บอกไม่ได้ว่ามันแพง หรือสมเหตุสมผลแล้ว ซึ่งก็ต้องติดตามกันว่า ผู้เล่นในตลาดรายอื่นจะใช้กลยุทธ์ราคาออกมาจูงใจผู้ใช้หรือไม่

ติดตามข่าวสารจาก Brand Inside ได้จาก Facebook ของเรา