มองอนาคตตลาดเกมกับ Square Enix ค่ายผู้พัฒนาเกม Final Fantasy ที่มียอดขาย 73,000 ล้านบาท

ในปี 2561 นั้นตลาดวีดีโอเกมในระดับโลกนั้นเติบโต 10.9% จากปี 2560 จนมีมูลค่า 1.35 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 4.30 ล้านล้านบาท) แต่ด้วยการแข่งขันที่สูง ทำให้ค่ายเกมอย่าง Square Enix นั้นจะอยู่เฉยไม่ได้

Final Fantasy
Final Fantasy X // ภาพจาก Facebook ของ Final Fantasy

มองเทคโนโลยี Blockchian ช่วยพัฒนาเกม

Square Enix คือหนึ่งในค่ายผู้ผลิตเกมระดับตำนาน และเป็นผู้เล่นรายใหญ่โลก ผ่านเกมระดับ Blockbuster มากมายเช่น Final Fantasy, Tomb Rider และ Dragon Quest รวมถึงมียอดขายปีงบประมาณล่าสุด 2.50 แสนล้านเยน (ราว 73,000 ล้านบาท) กับกำไรจากการดำเนินงาน 36,000 ล้านเยน (ราว 1.06 แสนล้านบาท)

แต่ด้วยยอดขายในปีงบประมาณล่าสุดนั้นเติบโตลดลง ทำให้ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทอย่าง Yosuke  Matsuda อยู่เฉยไม่ได้ ผ่านการส่งสารปีใหม่ให้กับพนักงาน พร้อมรายละเอียดเกี่ยวกับกลยุทธ์ต่างๆ ที่จะช่วยให้บริษัทพลิกฟื้นกลับมาได้ในอนาคตอันใกล้

Square Enix
Yosuke  Matsuda ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Square Enix

สำหรับเรื่องแรกที่เขาเปรยว่าน่าสนใจก็คือเทคโนโลยี Blockchain แม้ว่าปัจจุบันตลาด Cryptocurrency หรือสกุลเงินดิจิทัลที่ใช้ Blockchain กันเป็นหลักจะอยู่ในช่วงฟองสบู่ก็ตาม เพราะ Matsuda มองว่า Blockchain น่าจะเข้ากับการพัฒนา Digital Content และรองรับการเดินหน้านโยบาย Cashless Society ของหลายฝ่ายด้วย

หารายได้จากค่า Subscription คืออนาคต

ขณะเดียวกันประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Square Enix ยังมองว่า การพัฒนาระบบ Streaming เพื่อใช้ในการเล่นเกมก็คืออีกอนาคตของตลาดนี้ เพราะมันช่วยสร้างโอกาสการหารายได้จากช่องทางใหม่ๆ ให้กับผู้ผลิต และพัฒนาเกม

Square Enix
รายได้ของ Square Enix ในปีงบประมาณ 2561

“จริงๆ แล้วบริการ Streaming นั้นเป็นตัวขับเคลื่อนสำคัญในการเปลี่ยนแปลงยอดขายเกมจากกล่องเป็นดิจิทัลเต็มรูปแบบ เพราะหากต้องการเล่นก็ต้องสมัครสมาชิก และค่ายผู้ผลิตเกมนั้นๆ ก็มีรายได้จากค่า Subscription เหล่านี้ ซึ่ง Square Enix เชื่อว่าการตัดสินใจเดินหน้าเรื่องนี้น่าจะเป็นอาวุธสำคัญในการเติบโตของธุริจ” Matsuda กล่าว

ผู้ผลิตเกมจากจีนเตรียมทำตลาดนี้ป่วน

นอกจากเรื่องอนาคตของตลาดวีดีโอเกมแล้ว Matsuda ยังมีความเห็นเกี่ยวกับหน่วยงานภาครัฐของจีนที่ไม่มีความแน่นอนในเรื่องการควบคุมตลาดวีดีโอเกมนั้นทำให้ผู้ผลิต และพัฒนาเกมจากจีนเริ่มมองหาตลาดนอกประเทศมากขึ้น และนั่นคือความน่ากลัวของตลาดหลังจากนี้ เพราะการแข่งขันในตลาดโลกจะเพิ่มขึ้นโดยอัตโนมัติ

สรุป

การทำ Streaming Platform นั้นถูกพูดถึงในวงการวีดีโอเกมมาระยะหนึ่งแล้ว เพราะมันเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับผู้เล่นที่ไม่จำเป็นต้องซื้อเครื่องเกมใหม่ หรือมีคอมพิวเตอร์สเปกสูง ดังนั้นต้องมองกันต่อไปว่าแต้มต่อของผู้ผลิตเครื่องเกมนั้นจะมาก และจูงใจไม่ให้ผู้ผลิตเกมนั้นทำ Streaming Platform แค่ไหน เพราะไม่อย่างนั้นผู้ผลิตเครื่องเกมคงเจอกับคู่แข่งรายใหญ่แน่ๆ

อ้างอิง // Niche Gamer, Square Enix, Games Industry

ติดตามข่าวสารจาก Brand Inside ได้จาก Facebook ของเรา