ปัจจุบันมีช่องทางใหม่ ๆ ให้แบรนด์ทำสื่อโฆษณาเพื่อสร้างการรับรู้ และเพิ่มยอดขาย แต่ถึงอย่างไร กีฬา ทั้งฟุตบอล, วอยเลย์บอล หรือ Esports ยังคงความสำคัญ และช่วยเหลือแบรนด์ให้ประสบความสำเร็จ โดยเฉพาะที่ประเทศไทย
กีฬา กับความชื่นชอบในประเทศไทย
ภายใต้วิกฤต COVID-19 ธุรกิจต่าง ๆ ยังมองหาช่องทางในการสื่อสารกับผู้บริโภคตลอดเวลา ซึ่งหนึ่งในนั้นคือการใช้กีฬาเป็นตัวกลางเพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย แม้กีฬาหลากชนิดจะแข่งขันไม่ได้ในช่วงโรค COVID-19 ระบาดหนัก แต่แบรนด์ต่าง ๆ ยังคงให้ความสนใจสนับสนุนการแข่งขันกีฬาอย่างต่อเนื่อง
หากเจาะไปที่ประเทศไทย บริษัทสำรวจ และวิจัย Nielsen พบว่า คนไทยกว่า 43 ล้านคนเคยรับชมกีฬาในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา และ 19 ล้านคนเล่นกีฬาเป็นประจำ แถมอีก 20 ล้านคนมีการเข้าไปชมกีฬาที่สนามจริง ๆ ถือว่ามากพอสมควร เพราะตัวเลข 43 ล้านคนคิดเป็น 62% ของประชากรไทย
ยิ่งเจาะไปที่เรตติ่งการรับชมกีฬาต่าง ๆ ยิ่งเห็นว่าความนิยมในกีฬาของคนไทยไม่หายไปไหน เช่นฟุตบอลรายการ AFC U-23 คู่ทีมชาติไทยแข่งกับทีมชาติอิรัก ทำเรตติ้งได้ถึง 7.3 ส่วน Volleyball Women’s Nations League คู่ทีมชาติไทยกับทีมชาติอิตาลี ทำเรตติ้งได้ 6.3 ทำให้แบรนด์ที่ลงโฆษณาในช่วงเวลานั้นเขาถึงผู้ชมได้จำนวนมาก
Euro 2020 ยังได้รับความนิยมเช่นกัน
นอกจากนี้การแข่งขัน Euro 2020 หรือฟุตบอลยูโร หากนับถึงวันที่ 22 มิ.ย. การแข่งขันรายการนี้เข้าถึงผู้ชมรวมทั้งหมด 8.1 ล้านคนนับตั้งแต่การแข่งขันเริ่มขึ้น แสดงให้เห็นถึงกระแสฟุตบอลที่ยังไม่ตก และแม้การแข่งขันบางคู่จะจัดในเวลาค่อนข้างดึก แต่ความนิยมยังคงมีอยู่เหมือนการแข่งขันฟุตบอลรายการอื่น
Nielsen ยังเปิดเผยว่า กลุ่มชื่นชอบกีฬาฟุตบอลมีรายได้ส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่ม Upper Income และอยู่ในกรุงเทพเป็นหลัก ทำให้พวกเขาค่อนข้างมีกำลังซื้อจริง ยิ่งผู้สนใจกีฬาโอลิมปิก กลุ่มนี้จะมีรายได้มากกว่า 60,000 บาท/เดือน โดยแบรนด์ที่ผู้บริโภคจดจำในโอลิมปิกคือ Samsung, Coke และ Toyota
ขณะเดียวกันการเข้าสนับสนุนกีฬาของแบรนด์สินค้า และบริการต่าง ๆ ผู้บริโภคไม่ได้มองแบรนด์เหล่านั้นในแง่ลบ แต่กลับจดจำแบรนด์เหล่านั้นได้เป็นอย่างดี และพร้อมสนับสนุนแบรนด์เหล่านั้นด้วย โดยเม็ดเงินในการสนับสนุนกีฬาจากแบรนด์ต่าง ๆ ในเอเชียของปี 2018 อยู่ที่ 9,650 ล้านดอลลาร์สหรัฐ
คนมีกำลังซื้อนิยมรับชม Esports
ในทางกลับกัน Esports หรือการแข่งขันเกมต่าง ๆ ที่มักถูกพูดถึงในมุมสื่อกีฬาสำหรับคนรุ่นใหม่ โดยเฉพาะ Millennial แต่ Nielsen พบว่า กลุ่มที่มีรายได้มีความนิมมรับชม Esports เช่นกัน โดยส่วนใหญ่เป็นผู้ชาย อายุ 27 และมีรายได้ 45,188 บาท/เดือน มากกว่าคนกรุงเทพส่วนใหญ่
นอกจากนี้พฤติกรรมคนชื่นชอบ Esports ยังใช้เวลากับการเล่นเกม และรับชมการแข่งขันถึง 13 ชม./สัปดาห์ โดยนิยมเล่นเกมบนโทรศัพท์มือถือ และรับชมผ่าน YouTube กับ Twitch เป็นหลัก ทั้งยังยินดีที่แบรนด์เข้ามาสนับสนุน Esports รวมถึงยินดีจะใช้สินค้า และบริการของแบรนด์เหล่านี้เช่นกัน
สำหรับแบรนด์ที่เป็นที่จดจำใน Esports นำโดย Samsung กับ Nike นอกจากนี้กลุ่มผู้ชื่นชอบ Esports ยังรับชมการแข่งขันนี้เพื่อความบันเทิง และเพื่อนำทักษะต่าง ๆ ในการแข่งขันไปปรับใช้กับกับการเล่นเกมของตัวเอง ดังนั้นแบรนด์จึงมีหลากหลายวิธีในการเข้าถึงพวกเขา
สรุป
กีฬายังเป็นสื่อทีสามารถเข้าถึงคนส่วนใหญ่ในประเทศไทยได้ และแต่ละชนิดกีฬาสามารถตอบโจทย์แบรนด์ต่าง ๆ ที่ต้องการเจาะผู้บริโภคเฉพาะกลุ่ม นอกจากนี้ Esports ยังไม่ได้ตีตลาดได้แค่คนรุ่นใหม่ แต่คนที่มีกำลังซื้อก็นิยมเช่นกัน ดังนั้นแบรนด์ต่าง ๆ ที่ยังมองข้ามการสนับสนุนวงการกีฬาน่าจะต้องกลับมาทบทวนกันใหม่
ติดตามข่าวสารจาก Brand Inside ได้จาก Facebook ของเรา