Sony ส่ง Inzone ชิงแชร์ตลาดเกมมิ่งเกียร์ 1.37 แสนล้านบาท ช่วยดันรายได้เกมพีซี และมือถือเป็น 50%

Sony ประกาศเป้าหมายในปี 2025 ว่า ต้องการมีรายได้จากเกมพีซี และเกมมือถือเป็น 50% ของภาพรวมรายได้ธุรกิจเกม และเพื่อให้ถึงเป้าหมายดังกล่าว Sony จึงแตกแบรนด์ใหม่ Inzone เพื่อทำตลาดเกมมิ่งเกียร์โดยเฉพาะ โดยหวังสร้างรายได้ และสร้างการรับรู้ให้บริษัทในตลาดเกมพีซี

Sony

Sony กับการบุกตลาดเกมมิ่งเกียร์

Inzone คือแบรนด์สินค้าใหม่ของกลุ่ม Sony จัดตั้งขึ้นเพื่อทำตลาดเกมมิ่งเกียร์สำหรับคอมพิวเตอร์โดยเฉพาะ เบื้องต้นจำหน่ายสินค้า 2 กลุ่มคือ หูฟังแบบมีสาย และไร้สาย 3 รุ่น กับหน้าจอสำหรับเล่นเกมโดยเฉพาะอีก 2 รุ่น ราคาเริ่มต้น 899.99 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 31,000 บาท

Yukihiro Kitajima หัวหน้าฝ่ายธุรกิจ และการตลาดเกี่ยวกับเกมของ Sony แจ้งว่า ปัจจุบันตลาดเกมมิ่งเกียร์กำลังเติบโตผ่านการจัดแข่งขัน eSports จำนวนมาก และการเล่นเกมที่ต้องการความเป็นเลิศมากกว่าเดิม จึงเป็นโอกาสที่ดีที่ Sony จะเข้ามาบุกตลาดนี้

อ้างอิงข้อมูลจาก Grand View Research พบว่า เมื่อปี 2019 มูลค่าตลาดเกมมิ่งเกียร์ทั่วโลกอยู่ที่ 3,880 ล้านดอลลาร์ หรือราว 1.37 ล้านบาท แต่ปัจจุบันตลาดนี้แข่งขันกันหนักผ่านคู่แข่งในตลาดจำนวนมาก และแต่ละรายมีแฟนคลับเป็นของตัวเอง เช่น ผลิตภัณฑ์ของ Microsoft แลแบรนด์ Razer ทำให้ Sony อาจมาช้าเกินไป

กลางปี 2022 Sony เปิดเผยกลยุทธ์ในการเดินหน้าธุรกิจเกม ว่า ต้องการทำเงินได้มากกว่าธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับเครื่อง PlayStation ผ่านการทำตลาดเกมพีซี กับเกมมือถือมากขึ้น ผ่านการนำตัวเกมของตัวเอง รวมถึงร่วมมือกับพาร์ตเนอร์เพื่อบุกทั้งสองตลาด โดยตั้งเป้ามีรายได้จากเกมพีซี และเกมมือถือที่ 50% ของรายได้รวมจากธุรกิจเกม

สรุป

ถือเป็นความท้าทายของ Sony ในการบุกตลาดเกมมิ่งเกียร์ เพราะตลาดนี้มีเจ้าตลาดที่อาศัยระยะเวลา และความเชื่อมั่นจากผู้บริโภคในการสร้างความแข็งแกร่ง ยิ่งชื่อของ Sony ค่อนข้างผูกติดกับ PlayStation การจะแก้ไขเรื่องนี้ก็ยาก ก็ต้องดูว่าอนาคตแบรนด์ Inzone ของ Sony จะมีสินค้าอื่น ๆ มาเพิ่มหรือไม่ และจะยืนระยะได้นานแค่ไหน

อ้างอิง // Japan Today

ติดตามข่าวสารจาก Brand Inside ได้จาก Facebook ของเรา