Nintendo กำไรพุ่ง 41.1% หลัง Animal Crossing ยอดขายทะลุเป้า-Switch Lite จูงใจผู้ซื้อ

ด้วยกระแสความต้องการเครื่อง Nintendo Switch ยังเติบโตไม่หยุด ก็ไม่แปลกที่ Nintendo จะแจ้งยอดขาย และกำไรในปีงบประมาณที่สิ้นสุดเมื่อเดือนมี.ค. 2563 พร้อมตัวเลขที่ดีที่สุดในรอบหลายปี

animal crossing

ยอดขายเพิ่ม 9.0% กำไรเพิ่ม 41.1%

ในปีงบประมาณ 2563 (เม.ย. 2562-มี.ค. 2563) Nintendo ทำยอดขายได้ 1.30 ล้านล้านเยน (ราว 3.95 แสนล้านบาท) เพิ่มขึ้น 9% เมื่อเทียบกับปีงบประมาณ 2562 ส่วนกำไรจากการดำเนินงานอยู่ที่ 3.52 แสนล้านเยน (ราว 1.07 แสนล้านบาท) เพิ่มขึ้น 41.1%

ยอดขายแบ่งเป็น 3 ธุรกิจคือ ธุรกิจเกี่ยวกับวีดีโอเกม (เครื่องเกม, ตัวเกม และอื่นๆ) ที่ 1.25 ล้านเยน, ธุรกิจเกมบนโทรศัพท์มือถือ, การขายลิขสิทธิ์ตัวละคร และอื่นๆ ที่ 51,200 ล้านเยน และธุรกิจการ์ดกเกม และอื่นๆ 3,000 ล้านเยน หากแบ่งตามภูมิภาค ฝั่งอเมริกากินสัดส่วน 43.2% รองลงมาเป็นยุโรป 25%, ญี่ปุ่น 23% และอื่นๆ ที่เหลือ

animal crossing

การที่กำไรเพิ่มขึ้นมหาศาล ส่วนใหญ่มาจากการจำหน่ายเกม Animal Crossing: New Horizons เพราะ 6 สัปดาห์แรกที่เกมวางจำหน่ายก็ทำได้ถึง 13.41 ล้านชุดทั่วโลก รวมถึงการเกิดขึ้นของ Nintendo Switch Lite ที่ราคาถูกว่ารุ่นปกติ ทำให้ผู้บริโภคตัดสินใจซื้อเครื่องเกมของ Nintendo มากขึ้นเช่นกัน

ยอดขายทะลุ 20 ล้านเครื่องเป็นครั้งแรก

ขณะเดียวกันเมื่อเจาะไปที่ยอดขายเครื่อง Nintendo Switch จะพบว่า เป็นครั้งแรกที่ Nintendo จำหน่ายเครื่องเกมรุ่นดังกล่าวได้มากกว่า 20 ล้านเครื่อง โดยปีงบประมาณ 2563 ทำได้ 21.03 ล้านเครื่อง เพิ่มขึ้น 24% แบ่งเป็น Switch 14.83 ล้านเครื่อง ลดลง 12.5% และ Switch Lite ที่เปิดตัวในปีงบประมาณนี้ 6.19 ล้านเครื่อง

nintendo

ส่วนเกมใน Nintendo Switch จำหน่ายไปได้ 168.72 ล้านชุด เพิ่มขึ้น 42.3% เกมที่จำหน่ายได้มากที่สุดคือ Pokémon Sword/ Pokémon Shield 17.37 ล้านชุด, Animal Crossing: New Horizons 11.77 ล้านชุด และ Mario Kart 8 Deluxe 8.08 ล้านชุด ที่สำคัญคือมีเกมที่จำหน่ายเกิน 1 ล้านชุดถึง 27 เกม

ขณะเดียวกันยอดขายเกม และชุดเสริมดิจิทัลมีการเติบโตขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ โดยยอดขายดิจิทัลในปีงบประมาณ 2563 อยู่ที่ 2.04 แสนล้านเยน เพิ่มขึ้น 71.8% แบ่งเป็นการซื้อเกมเต็ม 70% และการซื้อชุดเสริม 30% หากเทียบกับการจัดจำหน่ายเกมทั้งหมด การจัดจำหน่ายแบบดิจิทัลจะกินสัดส่วน 34% เพิ่มขึ้น 9.2%

nintendo switch

เกมมือถือโตน้อย-โรคระบาดทำลดเป้า

อย่างไรก็ตาม การทำตลาดเกมบนโทรศัพท์มือถือของ Nintendo อาจดูไม่เติบโตหวือหวาเท่า เพราะทำยอดขายได้ 51,200 ล้านเยน เพิ่มขึ้น 11.5% ส่วนหนึ่งมาจากเกม Animal Crossing: Pocket Camp ที่รักษาฐานผู้เล่นไว้ได้ ส่วน Mario Kart Tour ยังมีผู้เล่นจากสหรัฐอเมริกาถึง 1 ใน 3 ของผู้เล่นทั้งหมด

สำหรับปีงบประมาณ 2564 ทาง Nintendo คาดการณ์ว่า ยอดขายจะอยู่ที่ 1.2 ล้านเยน ลดลง 8.3% กำไรจากการดำเนินงานอยู่ที่ 3 แสนล้านเยน ลดลง 14.9% โดยมียอดขายเครื่อง 19 ล้านเครื่อง ลดลง 9.6% และเกม 140 ล้านชุด ลดลง 17%

nintendo switch

เนื่องจากการระบาดของโรค COVID-19 ทำให้การจัดซื้อชิ้นส่วน, การผลิต และการขนส่งเกม กับเครื่องเกมมีปัญหา รวมถึงความเชื่อมั่นในการจับจ่ายของผู้บริโภคมีน้อยลง ประกอบกับปัจจัยเรื่องการพัฒนาสินค้าที่ล่าช้า และอัตราแลกเปลี่ยนที่ไม่คงที่ ทำให้ Nintendo ตัดสินใจตั้งเป้ารายได้ในลักษณะนี้

สรุป

ถือเป็นปีที่ดีของ Nintendo จริงๆ เพราะขนาดมีการระบาดของโรค COVID-19 ยังทำได้ขนาดนี้ แสดงให้เห็นว่า Nintendo Switch นั้นเดินมาถูกทางแล้ว และน่าจะเป็นเครื่องเกมที่จำหน่ายได้เป็นอันดับต้นๆ ของบริษัท โดยสิ้นปีงบประมาณ 2563 Nintendo Switch ทำยอดขายไปทั้งหมด 55.77 ล้านเครื่องตั้งแต่เปิดตัว

อ้างอิง // Nintendo

ติดตามข่าวสารจาก Brand Inside ได้จาก Facebook ของเรา