LINE ประเทศไทย ครบรอบ 10 ปี ประกาศยอดผู้ใช้งานครบ 50 ล้านคน

LINE ประเทศไทย แจ้งสถิติสำคัญหลังให้บริการครบรอบ 10 ปี ด้วยการมียอดผู้ใช้งาน 50 ล้านคน หรือมากกว่า 2 ใน 3 ของจำนวนประชากร พร้อมยกระดับบริการดิจิทัลทุกแง่มุมในปี 2565 เพื่อติดเครื่องการเติบโต

line

LINE 10 ปี ขับเคลื่อนดิจิทัลให้ประเทศ

รายงานข่าวแจ้งว่า ในปี 2565 LINE ประเทศไทย ให้บริการครบ 10 ปี มีจำนวนผู้ใช้งานมากกว่า 50 ล้านคน มากกว่า 2 ใน 3 ของจำนวนประชากรไทย ถือเป็นตัวช่วยเชื่อมต่อผู้คนในประเทศผ่านฟีเจอร์ต่าง ๆ และอำนวยความสะดวกในการสื่อสารช่วงวิกฤตโรค COVID-19 ระบาด

สำหรับสถิติที่น่าสนใจของ LINE ประเทศไทยในปี 2564 มีดังนี้

  • LINE Group VDO Call มีการใช้งานเพิ่มขึ้น 99% (ระหว่างม.ค. – ต.ค. เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน)
  • LINE Meeting ก็เติบโตสูงขึ้นถึง 191% (นับตั้งแต่ช่วงเปิดตัวเมื่อ ส.ค. 2563)
  • LINE OpenChat มีผู้ใช้งานเพิ่ม 52% มีกรุ๊ปใหม่ๆ เกิดขึ้นถึง 106% (ม.ค. – ก.ย. 64 เทียบกับปีก่อน)

ขณะเดียวกัน LINE ยังเปิดตัว LINE VOOM เสริมบริการด้านโซเชียลมีเดียให้แข็งแรงยิ่งขึ้น โดยเฉพาะเนื้อหาแบบวีดีโอสั้น รวมถึงการพัฒนา LINE Official Account ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ยกระดับการทำตลาดให้กับธุรกิจต่าง ๆ ในประเทศไทยให้เติบโตอย่างยั่งยืนด้วย Social Commerce

หากนับถึงสิ้นเดือน ส.ค. 2564 LINE Official Account มียอดใช้งานเพิ่มขึ้นเป็น 5 ล้านบัญชี เพิ่มขึ้น 25% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน มีทั้งองค์กรใหญ่, องค์กรขนาดกลาง และ SMEs รวมถึงแบรนด์แฟชันต่าง ๆ เข้ามาใช้บริการ ทั้งมีบริการใหม่คือ MyRestaurant กับ MyCustomer เพิ่มโอกาสใหม่ ๆ ในการทำตลาด

โฆษณา-ไลฟ์สไตล์ โตต่อเนื่อง

ด้านช่องทางการลงโฆษณา LINE Ads Platform มีการเติบโต42% (ณ ตุลาคม 2564 เทียบกับปีก่อนหน้า) โดย Smart Channel ยังคงครองตำแหน่งโฆษณายอดฮิต ครองใจนักการตลาดในตลาดโฆษณาออนไลน์ที่มีตัวเลขการเติบโตอย่างก้าวกระโดดถึง 63% นับตั้งแต่ต้นปี

ส่วน LINE Shopping มียอดขายเติบโต 5 เท่า และมีธุรกิจต่าง ๆ เข้ามาเปิดร้านเพิ่ม 4 เท่า รวมถึง LINE MAN ที่ให้บริการครอบคลุม 77 จังหวัด 222 อำเภอ มีผู้ใช้ทั่วประเทศเติบโต 2.5 เท่า และมีร้านอาหารกว่า 5 แสนร้าน ตอบโจทย์ผู้บริโภคได้ทั่วประเทศ

สำหรับ LINE Stickers หนึ่งในโมเดลรายได้แรก ๆ ของ LINE ในประเทศไทยมีการจำหน่ายสติ๊กเกอร์กว่า 4.4 ล้านเซต เพิ่มขึ้น 20% มีครีเอเตอร์ 9 แสนราย ส่วนเสียงรอสาย LINE Melody มียอดดาวน์โหลดเติบโต 57% มีผู้ใช้ 2.4 ล้านราย แต่น่าเสียดายที่ LINE TV สุดท้ายต้องปิดให้บริการในปีนี้

บริการทางการเงิน และเกม โตเช่นกัน

LINE BK บริการด้านการเงินแบบ Social Banking ปัจจุบันมีผู้ใช้งานกว่า 3.9 ล้านราย มีการเปิดบัญชีเงินฝาก 4.5 ล้านบัญชี และบัตรเดบิต 2 ล้านใบ ส่วน Rabbit LINE Pay มีผู้ใช้รายเดือนเพิ่มขึ้น 35% เมื่อเทียบกับช่วงต้นปี และมูลค่าการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตสูงขึ้น 126% เมื่อเทียบกับต้นปีเช่นกัน

สุดท้ายที่ LINE Game เกมที่ได้รับความนิยมมากที่สุดคือ LINE Let’s Get Rich หรือ เกมเศรษฐี ส่วนเกมที่เติบโต และขายไอเท็ม (Gross Sale) ได้มากที่สุดคือ LINE Rangers และ LINE WEBTOON มียอดวิวของออริจินัลคอนเทนต์สูงขึ้นถึง 16% (เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า) ส่งให้ยอดขายโดยรวมสูงขึ้นถึง 85%

LINE TODAY แพลตฟอร์มคอนเทนต์ มียอดเพจวิวโตถึง 50% จากปีก่อน เจาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ด้วยสารพันคอนเทนต์ไลฟ์สไตล์หลากหลาย คอนเทนต์วิดีโอสั้นมาแรงที่มีผู้ชมเพิ่มถึง 7 เท่า และมี LINE DOODUANG บริการใหม่ที่ออกมาเพื่อเสริมประสบการณ์ขอพร – แก้บนออนไลน์ได้โดยไม่ต้องออกจากบ้าน

สรุป

ปี 2564 นอกจากจะเป็นความท้าทายสำหรับผู้ใช้ในทุกแง่มุมของการใช้ชีวิต และดำเนินธุรกิจ ยังเป็นช่วงที่ LINE ไม่ได้นิ่งนอนใจที่จะพิสูจน์บทบาทการเป็นแอปพลิเคชันโครงสร้างพื้นฐานที่ช่วยให้ผู้ใช้สามารถดำเนินชีวิต และมีไลฟ์สไตล์ในหลากมิติได้อย่างราบรื่นและพร้อมที่จะเป็นแพลตฟอร์มที่ช่วยนำผู้ใช้ไปสู่ความเป็นไปได้ใหม่ๆ ในปี 2565

อ่านข่าวเกี่ยวกับ LINE เพิ่มเติมได้ที่นี่

ติดตามข่าวสารจาก Brand Inside ได้จาก Facebook ของเรา