โควิดกระทบอุตสหกรรมเพลงญี่ปุ่น จัดคอนเสิร์ตออนไลน์จึงกลายเป็นทางออกหารายได้ช่วงวิกฤต

หนึ่งในอุตสาหกรรมที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 มากที่สุดคงหนีไม่พ้นอุตสาหกรรมเพลง และความบันเทิง เพราะการจัดงานคอนเสิร์ต ซึ่งต้องมีการรวมตัวของคนจำนวนมาก กลายเป็นสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ในช่วงนี้

ภาพจาก Unsplash โดย Joshua Humpfer

ที่ประเทศญี่ปุ่น งานแสดงคอนเสิร์ตและการแสดงดนตรีสดทั้งหมดจำเป็นต้องถูกยกเลิก ตั้งแต่วันที่ 26 กุมภาพันธ์ ตามคำสั่งของ Shinzo Abe นายกรัฐมนตรี ซึ่ง Hiromichi Hayashi เจ้าของบริษัทจัดงานคอนเสิร์ต Hayashi International Promotions เล่าว่า จนถึงเดือนพฤษภาคม รายได้ของบริษัทหายไปกว่า 4,200 ล้านเยน หรือประมาณ 689 ล้านบาท “คนในอุตสหกรรมเพลง เหมือนกำลังเสียเลือดให้กับสถานการณ์โควิด-19” Hayashi กล่าว

ในขณะที่มีการคาดการณ์ว่าสถานการณ์โควิด-19 ทำให้อุตสาหกรรมเพลงในประเทศญี่ปุ่น ต้องยกเลิกคอนเสิร์ตกว่า 150,000 คอนเสิร์ต คิดเป็นมูลค่าความเสียหายกว่า 3.3 แสนล้านเยน หรือประมาณ 9.4 หมื่นล้านบาท

ผลกระทบที่เกิดขึ้นเกิดจากมาตรการที่ต้องการจะลดความเสี่ยงในการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ของรัฐบาลญี่ปุ่น เนื่องจากก่อนหน้านี้งานแสดงดนตรีสดในโอซากา และโตเกียว กลายเป็นแหล่งแพร่เชื้อโควิด-19

สถานการณ์โควิด-19 ที่กระทบต่อการจัดคอนเสิร์ต ส่งผลกระทบต่ออุตสหกรรมเพลงญี่ปุ่นอย่างมาก เพราะอุตสหกรรมเพลงญี่ปุ่นอาศัยเม็ดเงินหลักๆ มาจากการจัดงานคอนเสิร์ต และสินค้าที่เกี่ยวกับศิลปิน แทนที่เม็ดเงินจากยอดขายแผ่น CD ที่หายไปในช่วงหลายปีที่ผ่านมา โดยในปี 2018 มีการคาดการณ์ว่างานคอนเสิร์ตสามารถสร้างเม็ดเงินให้อุตสหกรรมดนตรีญี่ปุ่นกว่า 3.45 แสนล้านเยน หรือประมาณ 9.92 หมื่นล้านบาท

ตัวอย่างศิลปินบนเว็บไซต์ Unitive ภาพจาก unitive.fun

คอนเสิร์ตออนไลน์ ทางรอดของอุตสหกรรมเพลงญี่ปุ่น

อย่างไรก็ตามไม่ใช่ว่าอุตสหกรรมเพลงญี่ปุ่นจะไม่สามารถปรับตัวเข้ากับสถานการณ์โควิด-19 ได้ เพราะในขณะนี้ ศิลปินหลายๆ ราย กำลังเลือกจัดงานคอนเสิร์ตออนไลน์ในวันที่ไม่สามารถจัดงานคอนเสิร์ตจริงๆ ได้

เจ้าของเว็บไซต์ Niconico ซึ่งเป็นเว็บไซต์สำหรับจัดงานคอนเสิร์ตออนไลน์ เล่าว่าในปัจจุบันมีผู้เข้าร่วมงานคอนเสิร์ตออนไลน์แล้วกว่า 2 แสนคน แสดงให้เห็นว่าคนยอมรับการจัดงานคอนเสิร์ตแบบออนไลน์มากขึ้น ทั้งที่ก่อนหน้านี้หลายๆ คนจะมองว่างานคอนเสิร์ตออนไลน์ ไม่สามารถสร้างประสบการณ์ร่วมกับศิลปินได้

เช่นเดียวกับ Yuji Maeda เจ้าของ Showroom ซึ่งเป็นธุรกิจสตาร์ทอัพที่ทำแอปพลิเคชันสำหรับการแสดงออนไลน์ของศิลปิน เล่าว่า จำนวนผู้ใช้เติบโตสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในช่วงเดือนที่ผ่านมา ซึ่งในญี่ปุ่นยังมีแอปพลิเคชันสำหรับจัดงานคอนเสิร์ตออนไลน์อีกมาก

Unitive ก็เป็นหนึ่งในนั้น โดยรูปแบบการหารายได้ของ Unitive คือ ศิลปินต้องจ่ายเงิน 500 เยนต่อเดือน หรือประมาณ 143 บาท เพื่อเปิดหน้าโปรไฟล์ศิลปินของตัวเอง ส่วนแฟนคลับที่ต้องการติดตามคอนเสิร์ต หรือการแสดงอื่นๆ ก็ต้องจ่ายเงินเพื่อสนับสนุนศิลปินในราคา 396-1,628 เยน หรือประมาณ 113-468 บาท แล้วแต่ศิลปินจะกำหนด ซึ่งในขณะนี้มีศิลปินที่ลงทะเบียนเพื่อเปิดหน้าโปรไฟล์ของตัวเองแล้วประมาณ 100 คน

ที่มา – Nikkei

ติดตามข่าวสารจาก Brand Inside ได้จาก Facebook ของเรา