ฮ่องกงไม่อยากให้คนจำแค่เรื่องการเงิน! ก้าวต่อไปคือขอท้าชิง จะเป็นศูนย์กลาง Digital Entertainment ของโลก

ฝันของ ‘ฮ่องกง’ คือไม่เป็นแค่ศูนย์กลางทางการเงิน จากนี้ไปขอท้าชิงการเป็นศูนย์กลาง Digital Entertainment ของโลก

Brand Inside มีโอกาสได้ไปงานสัมมนา Digital Entertainment Leadership Forum (DELF) 2024 ที่เปิดฉากยิ่งใหญ่ในฮ่องกง จัดโดย Cyberport 

งานนี้เน้นเอาศักยภาพของ AI และ Web 3.0 มาโชว์ เพื่อต่อยอดไปสู่อุตสาหกรรมบันเทิงดิจิทัลและการใช้ชีวิตอัจฉริยะ โดยจัดขึ้น 3 วัน มีทั้งเวทีเสวนา ฟอรั่ม โซนโชว์ของ เวิร์กช็อป ปีนี้มีผู้เข้าร่วมกว่า 3,500 คนมาจากทั่วโลก และมีคนชมงานผ่านทุกช่องทางรวมกันกว่า 280,000 ครั้ง

ปีนี้ DELF เน้นไปที่เรื่องของการนำเอาเทคโนโลยีมาต่อยอดอุตสาหกรรมบันเทิง จัดขึ้นภายใต้ธีม “Imaginary Fairground: AI-Powered Entertainment in the Web 3.0 Era” โดยเน้นหลายเรื่อง เช่น

  • นำเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI และ Web 3.0 มาใช้ในการพัฒนาความบันเทิงดิจิทัล
  • การใช้ชีวิตอัจฉริยะ หรือ Smart Living
  • การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม การศึกษา และเศรษฐกิจกลางคืน
  • งานนี้มีการจัดโซนประสบการณ์หลากหลายที่นำเสนอนวัตกรรมใหม่ๆ กว่า 50 โซลูชัน รวมถึงการจัดเวิร์กชอปและการแข่งขันที่เปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมสัมผัสประสบการณ์ตรงในการผสานรวมความบันเทิงดิจิทัลและเทคโนโลยีเสมือนจริง (VR)

ฟังดูแล้ว..นี่คือภาพของฮ่องกงที่ไม่คุ้นสักเท่าไหร่ เพราะปกติเราจะเห็นภาพของฮ่องกงเป็น ศูนย์กลางการเงิน แต่งานนี้และนับจากนี้เป็นต้นไป ฮ่องกงประกาศตัวว่า จะขอเข้ามาท้าชิงในสนามของเทคโนโลยี นวัตกรรม และความบันเทิงดิจิทัล

คำถามคือ จะทำได้ยังไง?

ฝันของฮ่องกงคือ ศูนย์กลางนวัตกรรม-เทคโนโลยีของโลก

Brand Inside สัมภาษณ์ Eric Chan Sze-yuen, Chief Public Mission Officer ของ Cyberport หน่วยงานหลักของฮ่องกงที่มุ่งเน้นการพัฒนาและสนับสนุนสตาร์ทอัพในด้านนวัตกรรมดิจิทัล

“ตลอด 20 ปีที่ผ่านมา Cyberport ได้เติบโตจากโครงการสนับสนุนสตาร์ทอัพในท้องถิ่นไปสู่การเป็นศูนย์กลางนวัตกรรมระดับโลก ความสำเร็จนี้ไม่ได้เกิดขึ้นเพียงชั่วข้ามคืน แต่เป็นผลจากวิสัยทัศน์ที่ยาวไกลและการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานที่จำเป็นต่อการพัฒนาเทคโนโลยีระดับสูง”

“ในปัจจุบัน Cyberport ไม่ได้เป็นเพียงศูนย์กลางของการพัฒนาภาพยนตร์และเกมคลาวด์ แต่ยังเป็นแหล่งรวมของเทคโนโลยีใหม่ๆ เช่น AR และ VR ที่มีศักยภาพในการเปลี่ยนแปลงสื่อบันเทิงยุคใหม่”

ผู้บริหารของ Cyberport บอกว่า “รู้หรือไม่ว่า ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีจากทั่วโลกเริ่มย้ายถิ่นฐานเข้ามาในฮ่องกงมากขึ้น โดยเหตุผลหลักๆ คือการเข้ามาเพื่อร่วมพัฒนานวัตกรรมใหม่ๆ ที่นี่

สิ่งนี้สะท้อนให้เห็นถึงการเชื่อมโยงและการดึงดูดบุคลากรที่มีความสามารถจากทั่วทุกมุมโลกเข้ามาในฮ่องกง

ในมุมมองของ Eric มองว่า การดึงดูดบุคลากรที่มีความสามารถ (Talent) จากทั่วโลกเป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้ Hong Kong ก้าวไปข้างหน้า

และจะว่าไปแล้ว “ความสามารถนี้เป็น DNA ของ Hong Kong” ที่ทำให้เมืองนี้เป็นศูนย์กลางของนวัตกรรม ในฮ่องกงมีมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงระดับโลก เพราะมีการสนับสนุนทางการศึกษาที่เข้มข้น และเป็นรากฐานสำคัญที่ทำให้บุคลากรที่มีศักยภาพสามารถพัฒนาตัวเองและสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ๆ ที่จะเปลี่ยนแปลงโลกได้จากที่นี่

Eric Chan Sze-yuen, Chief Public Mission Officer ของ Cyberport
Eric Chan Sze-yuen, Chief Public Mission Officer ของ Cyberport

Cyberport กับนักสร้าง Ecosystem ใน Digital Economy ของฮ่องกง

ตามหน้าที่แล้ว Cyberport มีบทบาทในเป็นผู้นำเพื่อสร้างระบบนิเวศที่เชื่อมโยงฮ่องกงเข้ากับทั่วโลก ซึ่งสิ่งที่เกิดขึ้นคือการสร้างศูนย์ AI ในฮ่องกง และการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางดิจิทัล เพื่อสร้างความแข็งแกร่งในด้านเทคโนโลยีและความบันเทิงดิจิทัล ซึ่ง Cyberport เชื่อว่าสิ่งนี้เองจะทำให้ฮ่องกง กลายเป็นศูนย์กลางนวัตกรรมแห่งเอเชียอย่างแท้จริง

หนึ่งในแนวโน้มของเทคโนโลยีที่จะเป็นหัวใจสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจในอนาคต ซึ่งฮ่องกงมองว่าน่าสนใจมากๆคือ Web3 และสกุลเงินดิจิทัล (Cryptocurrency) ซึ่งในมุมของ Cyberport พูดชัดเจนว่า “นี่ไม่ใช่เพียงแค่กระแสชั่วคราว แต่เป็นการเปลี่ยนแปลงที่หลีกเลี่ยงไม่ได้สำหรับอนาคต”

Cyberport ไม่ได้มองว่าเทคโนโลยีเหล่านี้เป็นเพียงเครื่องมือในการสร้างรายได้ แต่เป็นแนวทางที่จะเปลี่ยนแปลงวิธีการที่ธุรกิจและสังคมทำงานร่วมกัน การลงทุนในสตาร์ทอัพที่เน้นเทคโนโลยีเหล่านี้ไม่เพียงแต่จะสร้างมูลค่าให้กับฮ่องกง แต่ยังเป็นการเตรียมความพร้อมสำหรับการเข้าสู่ยุคใหม่ของการเชื่อมต่อและการทำงานร่วมกันทั่วโลก

ยกตัวอย่างเช่น การรวม Web3 เข้ากับเกมและความบันเทิงดิจิทัลก็เป็นอีกหนึ่งทิศทางที่ Cyberport กำลังมุ่งไป Eric เชื่อว่า “การใช้เทคโนโลยีอย่างเช่น Generative AI ในการสร้างปฏิสัมพันธ์ภายในเกมจะทำให้ผู้เล่นมีประสบการณ์ที่เหนือกว่า และสร้างโอกาสใหม่ๆ ในการพัฒนาสื่อบันเทิง”

โชว์เคสในงาน Digital Entertainment Leadership Forum (DELF) 2024
โชว์เคสในงาน Digital Entertainment Leadership Forum (DELF) 2024

ในด้านของการสร้างความร่วมมือระหว่างประเทศ Eric บอกว่า ตอนนี้ฮ่องกงกำลังเชื่อมโยงกับประเทศต่างๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยเฉพาะประเทศไทยที่เป็นพันธมิตรสำคัญในการพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยี โดย Cyberport ได้ลงทุนมากกว่า 5 ล้านฮ่องกงดอลลาร์กับสตาร์ทอัพในภูมิภาคนี้ เพื่อสร้างระบบนิเวศที่เข้มแข็งและเชื่อมต่อกันระหว่างภูมิภาค

ก่อนหน้านี้ Cyberport เคยร่วมมือกับ Innospace ของไทย นี่คือตัวอย่างที่ชัดเจนในการสร้างความร่วมมือที่สามารถขยายไปยังประเทศอื่นๆ ในเอเชีย เพื่อสร้างการลงทุนและแลกเปลี่ยนความรู้ที่ไม่เพียงแต่สร้างโอกาสทางธุรกิจ แต่ยังเป็นการเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับทั้งสองประเทศในการก้าวสู่ยุคใหม่ของนวัตกรรมดิจิทัล

Alex Barder ผู้บริหาร Beast Media Group
Alex Barder ผู้บริหาร Beast Media Group

อนาคตจะล้ำหน้าแค่ไหน แต่ ‘แบรนด์’ ของเราต้องชัด

เพื่อฟังมุมมองที่หลากหลาย Brand Inside ยังได้สัมภาษณ์ Alex Barder ผู้บริหาร Beast Media Group ที่มาเข้าร่วมงานของฮ่องกงในครั้งนี้

Alex เล่าให้ฟังว่า Beast Media Group มีความมุ่งมั่นในการสร้างแบรนด์และคอนเทนต์ที่มีคุณภาพสูง โดยเน้นไปที่การนำเทคโนโลยีล้ำสมัยเข้ามาผสมผสานในการสร้างสรรค์ ไม่ว่าจะเป็น AR (Augmented Reality), VR (Virtual Reality), หรือ XR (Extended Reality)

โดยเน้นย้ำว่า เทคโนโลยีเหล่านี้ไม่เพียงแค่ทำให้คอนเทนต์มีความน่าสนใจขึ้น แต่ยังช่วยยกระดับประสบการณ์ของผู้ใช้ให้สามารถมีปฏิสัมพันธ์กับแบรนด์ได้อย่างเต็มที่

“เทคโนโลยีมาถึงจุดที่เราสามารถสร้างการสื่อสารแบบสองทางกับผู้บริโภคได้” Alex เล่าให้ฟังถึงความสามารถของเทคโนโลยีในปัจจุบันที่สามารถทำให้แบรนด์และผู้บริโภคมีปฏิสัมพันธ์กันได้ในระดับที่ไม่เคยมีมาก่อน การสื่อสารแบบสองทางนี้เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้แบรนด์สามารถเข้าใจและตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคได้ดียิ่งขึ้น

ในมุมมองของ Alex การสร้างคอนเทนต์ที่ประสบความสำเร็จในยุคดิจิทัล จำเป็นต้องมีการผสมผสานระหว่างเทคโนโลยีและความคิดสร้างสรรค์ เพื่อสร้างสรรค์สิ่งที่โดดเด่นและแตกต่างจากคู่แข่ง สิ่งนี้ไม่ได้หมายถึงการนำเทคโนโลยีมาใช้เพียงเพื่อความใหม่หรือความทันสมัยเท่านั้น แต่เป็นการใช้เทคโนโลยีเพื่อยกระดับประสบการณ์ของผู้ใช้ให้สามารถเข้าถึงและมีส่วนร่วมกับคอนเทนต์ได้อย่างแท้จริง

ตัวอย่างหนึ่งที่ Alex ยกมาคือการสร้างเกมและแบรนด์ที่เน้นการมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้ใช้และคอนเทนต์ ซึ่งเทคโนโลยี AR และ VR ช่วยให้ผู้ใช้สามารถมีประสบการณ์ที่สมจริงและลึกซึ้งมากขึ้น ในขณะที่การสร้างแบรนด์ผ่านแพลตฟอร์มดิจิทัลก็เปิดโอกาสให้ผู้บริโภคสามารถเชื่อมต่อกับแบรนด์ในรูปแบบที่ไม่เคยมีมาก่อน

โชว์เคสในงาน Digital Entertainment Leadership Forum (DELF) 2024
โชว์เคสในงาน Digital Entertainment Leadership Forum (DELF) 2024

แต่ในโอกาสก็มีความท้าทาย Alex ยอมรับว่ามีความท้าทายที่ต้องเผชิญอีกมาก โดยเฉพาะในการสร้างการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพและสามารถดึงดูดความสนใจของผู้บริโภคได้ในระยะยาว เพราะตอนนี้เราต่างอยู่ในเกมการต่อสู้เพื่อความสนใจ หรือ Attention War

นี่คือสิ่งที่แบรนด์ต่างๆ ต้องเข้าใจและจัดการให้ได้เพื่อให้สามารถแข่งขันในตลาดที่มีความซับซ้อนและเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วได้

“Content is King แต่แบรนด์ที่แท้จริงคือทุกสิ่งทุกอย่าง” Alex บอกถึงความสำคัญของการสร้างแบรนด์ที่มีความแข็งแกร่งและสามารถสร้างความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดกับผู้บริโภคได้ ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้แบรนด์สามารถยืนหยัดและประสบความสำเร็จในระยะยาว

Jason Brink ผู้ก่อตั้ง LFG Incorporated
Jason Brink ผู้ก่อตั้ง LFG Incorporated

อนาคตของความบันเทิง มี Web3 อยู่ในนั้น

นอกจากนั้น Brand Inside ยังได้สัมภาษณ์ Jason Brink ผู้ก่อตั้ง LFG Incorporated ที่มาเข้าร่วมงานของฮ่องกงในครั้งนี้

Jason เล่าให้ฟังว่า LFG Incorporated มีบทบาทเป็นทั้งผู้ให้บริการโครงสร้างพื้นฐาน (infrastructure provider) และการลงทุน (venture capital) ในโลกของ Web3 โดยเน้นการสร้างระบบนิเวศที่สมบูรณ์และรองรับการใช้งานในระดับโลก เขายอมรับว่าการสร้างและพัฒนา Web3 นั้นไม่ง่าย และต้องอาศัยเวลาอย่างน้อย 10 ปีในการเติบโตและพัฒนาให้เต็มที่

“Web3 ไม่ใช่แค่เทคโนโลยีบล็อกเชนหรือคริปโตเคอเรนซี แต่มันเป็นแนวทางใหม่ในการสร้างความโปร่งใสและความเชื่อมั่นในระบบการเงินโลก” Jason เล่าให้ฟังถึงการพัฒนา Web3 ในฐานะโครงสร้างพื้นฐานที่สามารถสร้างความเปลี่ยนแปลงที่สำคัญในระบบเศรษฐกิจและการเงินทั่วโลก

Jason ยังกล่าวถึงความสำคัญของการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางเทคโนโลยี เช่น Fintech, AI, และโลจิสติกส์ เพื่อรองรับการใช้งานในโลกของ Web3 และการสร้างความเชื่อมั่นในระบบการเงินที่กำลังเปลี่ยนแปลงไป นอกจากนี้ เขายังเน้นถึงความสำคัญของการสร้างชุมชนและการมีส่วนร่วมของผู้คนใน Web3 ซึ่งจะเป็นปัจจัยสำคัญในการดึงดูดผู้ใช้งานและนักลงทุน

หนึ่งในประเด็นที่ Jason เล่าให้ฟังอย่างสนุกสนานคือเปรียบเทียบการแข่งขันในตลาดตะวันตกและตะวันออก เนื่องจากกฎหมายและกฎระเบียบที่เข้มงวด ทำให้ผู้พัฒนาหันมาเน้นการพัฒนาในตลาดเอเชียมากขึ้น โดยเฉพาะจีนและฮ่องกงที่มีศักยภาพสูงในการขับเคลื่อน Web3 และการสร้างโอกาสใหม่ๆ ในตลาดที่มีการเติบโตอย่างรวดเร็ว

โดยสรุปแล้ว Jason มองว่า อนาคตของ Web3 จะขึ้นอยู่กับการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่มีความโปร่งใสและสามารถรองรับการใช้งานในระดับโลก รวมถึงการสร้างชุมชนและการมีส่วนร่วมของผู้คนจะเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ Web3 สามารถเติบโตและเป็นส่วนสำคัญของระบบเศรษฐกิจและการเงินในอนาคต

Jason ยังได้ย้ำด้วยว่า “Web3 ไม่ใช่แค่กระแสชั่วคราว” แต่เป็นการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญในระบบการเงินและเศรษฐกิจโลก และตลาดเอเชียจะเป็นหัวหอกในการขับเคลื่อนนวัตกรรมดิจิทัลในยุคถัดไป

Robotics นำเสนอนวัตกรรมในเทคโนโลยีหุ่นยนต์ในงาน Digital Entertainment Leadership Forum (DELF) 2024
Robotics นำเสนอนวัตกรรมในเทคโนโลยีหุ่นยนต์ในงาน Digital Entertainment Leadership Forum (DELF) 2024

[ไฮท์ไลท์] ในงาน DELF 2024 ได้จัดโซนประสบการณ์ออกเป็น 4 ธีมหลัก ได้แก่

  • Smart Lifestyle โซนที่นำเสนอวิถีชีวิตอัจฉริยะโดยการนำเทคโนโลยี AI และ IoT มาใช้ในการปรับปรุงคุณภาพชีวิตประจำวัน 
  • Robotics นำเสนอนวัตกรรมในเทคโนโลยีหุ่นยนต์ โดยเฉพาะในเรื่องของการทำงานร่วมกันระหว่างมนุษย์และหุ่นยนต์ เช่น หุ่นยนต์บาริสต้า Roborn ที่ผสาน AI กับเทคโนโลยีหุ่นยนต์เข้าด้วยกัน
  • Sports & Gaming โซนนี้จะมีการจัดแสดงเทคโนโลยีที่ใช้ในวงการกีฬาและเกม รวมถึง eSports ซึ่งกำลังเป็นที่นิยมอย่างมากในปัจจุบัน โดยมีการแสดงผลงานของนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยฮ่องกงโพลีเทคนิคในหลักสูตร “Master of Science in Metaverse Technology”
  • Culture & Arts นำเสนอการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีในงานศิลปะและวัฒนธรรม โดยมีการจัดแสดง “Van Gogh DigiVillage” ซึ่งเป็นการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล และการแสดงอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

อย่างไรก็ตาม งานสัมมนา Digital Entertainment Leadership Forum (DELF) 2024 มีบุคคลสำคัญในวงการเทคโนโลยีและรัฐบาลเข้าร่วมพิธีเปิดด้วย เป็นต้นว่า

  • Paul Chan เลขาธิการการคลังของรัฐบาลเขตบริหารพิเศษฮ่องกง หรือ HKSAR Government
  • Lilllian Cheong รัฐมนตรีช่วยว่าการด้านนวัตกรรม เทคโนโลยี และอุตสาหกรรมของรัฐบาลเขตบริหารพิเศษฮ่องกง
  • Zhang Guolai ผู้ตรวจราชการชั้นสองแผนกเยาวชน สำนักงานรัฐบาลกลางสาธารณรัฐประชาชนจีนในฮ่องกง
  • Simon Chan ประธานของ Cyberport Hong Kong
  • Dr. Rocky Cheng ซีอีโอของ Cyberport Hong Kong

นอกจากนั้นยังมีบริษัทระดับโลกชั้นนำมากมายมาเข้าร่วม เช่น Microsoft, NVIDIA, Alibaba, Baidu ฯลฯ

สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับงาน DELF 2024 และรายชื่อผู้บรรยายทั้งหมด สามารถเยี่ยมชมได้ที่เว็บไซต์ DELF 2024

อ่านบทความอื่นๆ ที่เกี่ยวกับฮ่องกง

ติดตามข่าวสารจาก Brand Inside ได้จาก Facebook ของเรา