การทำตลาดกับกลุ่มคนรุ่นใหม่ของ AIS เข้มข้นมาโดยตลอด และด้วยกระแส Esports กำลังเป็นที่นิยมของกลุ่มเป้าหมาย ทำให้ AIS เตรียมจัดการแข่งขัน Esports สำหรับกลุ่มนักศึกษาโดยเฉพาะ ชิงเงินรางวัลรวม 1 ล้านบาท
สร้างแบรนด์ด้วย Esports จนสำเร็จ
ถึงตอนนี้ AIS ได้ทำตลาดเพื่อสร้างแบรนด์ด้วย Esports มานาน 1 ปีครึ่ง ถือเป็นระยะเวลาที่ไม่สั้น และไม่ยาว แต่ช่วงเวลาดังกล่าวทำให้ AIS เพิ่มความแข็งแกร่งในการทำตลาดกับกลุ่มคนรุ่นใหม่โดยอัตโนมัติ เพราะกลุ่มคนรุ่นใหม่ชื่นชอบ และติดตามวงการ Esports อย่างต่อเนื่อง
เบญจพร กำเพ็ชร หัวหน้าส่วนงานการตลาดกลุ่มลูกค้าทั่วไป AIS เล่าให้ฟังว่า Esports คือหนึ่งในสามกลยุทธ์หลักของการทำตลาดกับกลุ่มคนรุ่นใหม่ ซึ่งหลังจากที่ทำตลาดมา ความนิยมในแบรนด์ AIS ของคนรุ่นใหม่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แสดงให้เห็นถึงทิศทางที่ถูกต้องของการเลือกใช้กลยุทธ์นี้
“AIS สนับสนุนทั้งนักกีฬา Esports ทีมชาติไทยในการเข้าแข่งขันกีฬาซีเกมส์ 2019, มี AIS eSports STUDIO เป็นศูนย์กลางของ Esports และมีสินค้าอื่นๆ ที่ตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายที่ชื่นชอบใน Esports จุดนี้เองทำให้ AIS ประสบความสำหรับในการทำตลาดผ่าน Esports เพื่อดึงคนรุ่นใหม่เข้ามาใช้บริการ”
กระตุ้นต่อเนื่องด้วยการสนับสนุนการแข่งขัน
เพื่อเดินหน้ากลยุทธ์ Esports อย่างต่อเนื่อง AIS จึงจัดการแข่งขัน AIS 5G eSports U-League 2020 การแข่งขัน Esports ระดับอุดมศึกษา ผ่านการร่วมมือกับกรรมการบริหารกีฬามหาวิทยาลัยแห่งประเทศไทย, สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง และไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์
สำหรับการแข่งขันรายการนี้จะชิงเงินรางวัลรวม 1 ล้านบาท แข่งขัน 3 เกมคือ FIFA ONLINE4, MINECRAFT และ ROV เปิดรับสมัครตั้งแต่วันนี้-31 ต.ค. 2563 ก่อนเข้าไปชิงชนะเลิศวันที่ 23-24 พ.ย. 2563 เป็นการแข่งขันแบบออนไลน์เป็นหลัก ยกเว้นรอบชิงชนะเลิศจะจัดที่ AIS eSports STUDIO
ดุเดือดแต่มีโอกาสเติบโตมหาศาล
ทั้งนี้ภาพรวมอุตสาหกรรม Esports ในประเทศไทยมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง และมีฐานผู้เล่น กับผู้ชมจำนวนมากเช่นกัน จุดนี้เองทำให้การเข้าไปบุกตลาด Esports เพื่อสร้างการรับรู้ให้กับแบรนด์สินค้าจึงเป็นอีกทางเลือกที่มีประสิทธิภาพ และ AIS ใช้กลยุทธ์นี้ในการเจาะตลาดกลุ่มคนรุ่นใหม่
สรุป
Esports อาจเข้าใจได้ยากหากไม่ใช่คนที่คลุกคลีในอุตสาหกรรมนี้ เพราะค่อนข้างมีความซับซ้อน และต่างกับความบันเทิงรูปแบบอื่น ดังนั้นการจะทำตลาดผ่าน Esports แบรนด์ต่างๆ ต้องวางกลยุทธ์ให้ดี และต้องพยายามเข้าใจกลุ่มเป้าหมายให้ได้ ซึ่ง AIS ที่ทำมา 1 ปีครึ่งนั้นพิสูจน์ได้แล้วว่ามันประสบความสำเร็จอย่างไร
ติดตามข่าวสารจาก Brand Inside ได้จาก Facebook ของเรา