ด้วยการเติบโตของอุตสาหกรรม E-Sports เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง เช่นในประเทศไทยมีมูลค่าตลาดเกมรวมกันกว่า 20,000 ล้านบาท ทำให้ AIS ตัดสินใจเปิดเกมรุกในตลาดนี้อีกขั้นด้วยการเปิดตัว AIS eSports STUDIO
สนับสนุนตลาดด้วยสถานที่กลาง
ปกติแล้วการขับเคลื่อนของอุตสาหกรรม E-Sports จะมาในรูปแบบต่างคนต่างทำ เช่นทีม E-Sports มีสถานที่ซ้อม และสนับสนุนนักกีฬา ส่วนผู้ให้บริการเกมจะมีกิจกรรมทางการตลาดแค่เกมของตัวเอง ทำให้ยังขาดตัวกลางในการเชื่อมต่อทุกภาคส่วนของอุตสาหกรรมนี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการเติบโตของ E-Sports
จุดนี้เอง AIS จึงเปิดตัว AIS eSports Studio หรือ Community Hub E-Sports 24 ชม. แห่งแรกของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ตั้งอยู่ที่สามย่านมิตรทาวน์ โดยในสถานที่แห่งนี้ประกอบไปด้วยคอมพิวเตอร์ประสิทธิภาพสูง, ห้องส่งที่สามารถจัดถ่ายทอดสดการแข่งขันเกมได้ และห้องสำหรับให้ Game Caster สามารถเข้ามาใช้บริการเป็นต้น
ขณะเดียวกันยังถือเป็นการต่อยอดการทำตลาด E-Sports ของ AIS ภายใต้แนวคิด Connect, Compete, Co-Educate และ Community ผ่านการสร้างการแข่งขัน และร่วมมือกับมหาวิทยาลัย รวมถึงการนำโครงสร้างพื้นฐานด้านการเชื่อมต่อของ AIS ที่มีประสิทธิภาพสูงมายกระดับการเชื่อมต่อถึงเนื้อหา E-Sports เช่นกัน
ไม่มองแค่เกม แต่คือโอกาสทางธุรกิจ
ปรัธนา ลีลพนัง หัวหน้าคณะผู้บริหารกลุ่มลูกค้าทั่วไป AIS เล่าให้ฟังว่า ปัจจุบันจะมองแค่เกมเป็นแค่ความบันเทิงรูปแบบหนึ่งไม่ได้ เพราะเกมเริ่มยกระดับไปสู่กีฬา มีผู้ชมเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ ดังนั้น E-Sports จึงเป็นอีกโอกาสทางธุรกิจที่ AIS เข้าไปลงทุน
“การลงทุนใน E-Sports เป็นหนึ่งในเม็ดเงินลงทุนรวมของบริษัท และมันยังเหลือโอกาสเติบโตอีกมากมาย ที่สำคัญถ้า AIS ไม่เข้ามาลงทุน ตลาดนี้ก็เติบโตอยู่แล้ว ดังนั้นการเข้ามาของ AIS คือการทำให้ตลาดนี้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น และสามารถเติบโตจนสร้างประเทศไทยให้เป็น E-Sports Hub ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้”
ทำตลาด E-Sports ครบวงจร
ทั้งนี้นอกจาก AIS eSports STUDIO ทาง AIS ยังทำตลาด E-Sports แบบครบวงจร ไม่ว่าจะเป็นการร่วมมือกับสมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทยเพื่อช่วยเหลือด้านการฝึกซ้อมของนักกีฬา, จัดรายการแนะนำข้อมูลเกี่ยวกับเกม, จัดงานสัมมนาเกี่ยวกับเกม และการมอบรางวัลให้กับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมนี้เป็นต้น
สรุป
การเดินหน้าทำตลาด E-Sports ของ AIS แสดงให้เห็นว่า อุตสาหกรรมนี้เติบโตจนบริษัทโทรคมนาคมยักษ์ใหญ่ต้องเข้ามาลงทุนเรื่องนี้ด้วยตัวเอง ยิ่ง E-Sports เป็นที่นิยมของคนรุ่นใหม่ และคนรุ่นใหม่นี้เองเป็นกลุ่มเป้าหมายสำคัญของหลายองค์กร ดังนั้นถ้าเข้าถึงพวกเขาผ่าน E-Sports ได้ โอกาสการเติบโตทางธุรกิจก็ยังมีอีกมากมาย
ติดตามข่าวสารจาก Brand Inside ได้จาก Facebook ของเรา