AIS eSports S Series 2022 by Dutch Mill ครั้งแรกของการการแข่งขัน eSports ระดับโรงเรียนมัธยม

AIS eSports เดินหน้าขับเคลื่อนวงการ eSports อย่างต่อเนื่อง เริ่มตั้งแต่การแข่งขันในระดับบุคคลทั่วไป, การแข่งขันระหว่างองค์กร ไปจนถึงระดับมหาวิทยาลัย และล่าสุดมาถึงการแข่งขันในระดับมัธยมศึกษาในชื่อรายการ AIS eSports S Series 2022 by Dutch Mill

การแข่งขันนี้ไม่ใช่แค่ส่งเสริมนักเรียนระดับมัธยมศึกษาให้เรียนรู้ และเข้าใจวงการ eSports มากขึ้น แต่ยังช่วยสร้างนักกีฬารุ่นใหม่ของประเทศไทยในการเข้าแข่งรายการชิงแชมป์ในระดับภูมิภาค และระดับโลก ถือเป็นการสร้างพื้นฐานวงการ eSports ในไทยให้แข็งแกร่ง

จุดเริ่มต้นของการแข่งขัน AIS eSports S Series 2022 by Dutch Mill มาจากไหน มีรางวัลรวมเท่าไร และแบรนด์ต่าง ๆ ที่เข้ามาสนับสนุนการแข่งขันนี้ให้เกิดขึ้นจะได้ประโยชน์อะไรกลับไป Brand Inside ขออาสารวบรวมคำตอบเหล่านี้มาให้ผู้อ่านได้รับรู้

AIS

3 ปี กับการเดินหน้าสนับสนุน eSports

AIS เริ่มต้นสนับสนุนวงการ eSports มาตั้งแต่ปี 2019 ผ่านการเปิดตัว AIS eSports หน่วยงานที่รับผิดชอบเรื่องนี้โดยเฉพาะ เริ่มต้นด้วยการเข้าไปสนับสนุนการแข่งขัน, การจัดงาน Thailand Game Expo รวมถึงการเปิด AIS eSports Studio ศูนย์กลางของเกมเมอร์ที่มีทั้งเครื่องคอมพิวเตอร์ประสิทธิภาพสูง และสตูดิโอแข่งขันเกมต่าง ๆ

หากเจาะไปที่การแข่งขัน AIS มีการสนับสนุนการแข่งขันในทุกระดับอย่างต่อเนื่อง ไล่ตั้งแต่การแข่งขันระดับมืออาชีพ, การแข่งขันระหว่างองค์กรต่าง ๆ ของไทย และล่าสุดคือการแข่งขัน eSports ในระดับมัธยมศึกษาในชื่อรายการ AIS eSports S Series 2022 by Dutch Mill

รุ่งทิพย์ จารุศิริพิพัฒน์ กรรมการผู้จัดการพันธมิตรธุรกิจด้านบันเทิงและคอนเทนต์ AIS เล่าใหัฟังว่า การเกิดขึ้นของ AIS eSports มาพร้อมกับเป้าหมายการปั้นไทยสู่ศูนย์กลาง eSports ของอาเซียน ซึ่งการจะทำได้ นอกจากความพร้อมของโครงข่าย และการสนับสนุนของภาคส่วนต่าง ๆ การปูพื้นฐานในระดับมัธยมศึกษาคืออีกเรื่องที่ต้องทำ

ais

“AIS มีโครงข่ายที่มีประสิทธิภาพทั้งฝั่ง 5G และอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง AIS Fibre เราจึงขอสนับสนุนในฝั่งนี้อย่างเต็มที่ ตอบโจทย์คนเล่นเกมในไทยที่มีกว่า 30 ล้านคน หรือ 47% ของประชากรไทย และขับเคลื่อนอุตสาหกรรมนี้ที่มีมูลค่า 1,100 ล้านบาท เติบโตในอนาคต”

ครั้งแรกขอการแข่งขัน eSports ระดับมัธยมศึกษา

หากเจาะไปที่การแข่งขัน AIS eSports S Series 2022 by Dutch Mill จะถือเป็นครั้งแรกของการแข่งขัน eSports ในระดับมัธยมศึกษาที่จัดอย่างเป็นทางการ และมีโรงเรียนส่งทีมเข้าร่วมแข่งขันมากกว่า 60 ทีมจากทั่วประเทศ ถือเป็นการต่อยอดจากการแข่งขันในปี 2021 ที่เป็นการจัดแบบเชิญ 8 โรงเรียนเข้าร่วมแข่งขัน

“ครั้งที่แล้วติดปัญหาโรค COVID-19 ระบาด แต่ AIS และทีมผู้สนับสนุนอยากจัดการแข่งขันนี้ให้เกิดขึ้นให้ได้ สุดท้ายจึงออกมาเป็นการแข่งขันในรูปแบบออนไลน์ และรับรู้ว่าเด็กวัยมัธยมศึกษาค่อนข้างให้ความสนใจ จึงเป็นที่มาของการยกระดับงานในปีนี้เป็นแบบเปิดรับสมัครจากทั่วประเทศ และเน้นไปที่การแข่งขันเพียงเกมเดียวคือ ROV”

AIS

AIS eSports S Series 2022 by Dutch Mill จะมีเกมให้แข่งเพียงเกมเดียวคือ ROV เปิดรับสมัครผู้เข้าแข่งขันตั้งแต่วันที่ 1-30 มิ.ย. 2565 จากนั้นระหว่างวันที่ 15-30 ส.ค. 2565 จะเริ่มจัดการแข่งขันแบบออนไลน์ในแต่ละพื้นที่จากทั่วประเทศจนคัดเหลือ 16 ทีม เพื่อเฟ้นหาทีมชนะเลิศ โดยมีเงินรางวัลรวม 175,000 บาท

สำหรับทีมที่สมัครเข้ามาแข่งขัน AIS มีการสนับสนุน AIS Seed SIM ซิมโทรศัพทมือถือแบบเติมเงินที่ให้เล่น ROV และเกมอื่น ๆ โดยไม่คิดค่าข้อมูล (Data) และยังมอบนมดัชมิลล์ให้โรงเรียน รวมถึงสินค้าจากพาร์ตเนอร์ต่าง ๆ เช่น ฟาร์มเฮาส์, แบรนด์, อิชิตัน และ กาโตะ ซึ่งทั้งหมดนี้มีโอกาสเข้าถึงผู้ชมการแข่งขัน eSports ในไทยที่มีมากกว่า 5.1 ล้านคนได้

ยกระดับ eSports ไทยก้าวไกลระดับโลก

“การเริ่มต้นให้การสนับสนุน eSports ผ่านการจัดเวทีแข่งขันตั้งแต่ระดับมัธยม คือการสร้างพื้นฐานให้เด็กที่มีความสามารถในเรื่องนี้พร้อมก้าวสู่การแข่งขันในระดับสากล เช่น การแข่งขันรายการซีเกมส์ที่ทีม ROV ไทยได้เป็นแชมป์ ซึ่งการจะไปแข่งขันรายการดังกล่าวได้ต้องมีอายุมากกว่า 18 ปีก่อน”

AIS AIS

สำหรับแผนการสนับสนุน eSports ของ AIS หลังจากนี้คือการร่วมมือกับบริษัทพัฒนา และตัวแทนจำหน่ายเกมต่าง ๆ เพื่อสร้างเวทีการแข่งขันของเกมที่น่าสนใจ เนื่องจากประเทศไทยยังขาดบริษัทพัฒนาเกม มีเพียงบริษัทตัวแทนจำหน่ายเท่านั้น แต่ใช่ว่าแค่นี้จะผลักดัน eSports ไม่ได้ เพราะ AIS แสดงให้เห็นแล้วว่าทำได้จริง

นอกจากนี้หลังจากการสำรวจโรงเรียน และนักเรียนที่เข้าร่วมการแข่งขัน AIS eSports S Series 2021 พบว่า หลายโรงเรียนเริ่มให้การสนับสนุนกีฬานี้เต็มที่ เช่น การให้จัดตั้งชมรม eSports และมีครูอาจารย์ให้คำปรึกษาในการแข่งขันอย่างใกล้ชิด

ทั้งหมดนี้คือข้อมูลการสนับสนุน eSports ของ AIS และรายละเอียดการแข่งขัน AIS eSports S Series 2022 by Dutch Mill ใครสนใจสมัครสามารถติดตามรายละเอียดได้จากโรงเรียน รวมถึงสถาบันกวดวิชาต่าง ๆ หรือจะเข้าไปอ่านรายละเอียดโดยตรงได้ที่นี่

สรุป

ตอนนี้คำว่าเด็กติดเกมอาจใช้ไม่ได้กับทุกคน เพราะเด็กบางคนอาจเล่นเกมจนสามารถสร้างอาชีพ และรายได้ผ่านการเข้าแข่งขัน หรือเป็นสตรีมเมอร์ แต่ความหมายของเด็กติดเกมคงจะเปลี่ยนไปได้ยากหากขาดผู้สนับสนุนที่เข้ามาเปลี่ยนเกมให้กลายเป็นกีฬาชนิดใหม่ ซึ่งก็ต้องดูกันว่า AIS และพาร์ตเนอร์ จะขับเคลื่อนอุตสาหกรรมนี้ให้เติบโตอย่างไรบ้าง

ติดตามข่าวสารจาก Brand Inside ได้จาก Facebook ของเรา

mm
Branded Content เป็นบทความที่ได้รับการสนับสนุนจากสปอนเซอร์