อีกความสำเร็จ Free Fire! ทำยอดผู้เล่นต่อวันเกิน 80 ล้านคน-ดันรายได้ Garena โต 30%

หนึ่งในเกมบนโทรศัพท์มือถือที่ประสบความสำเร็จในตอนนี้คงหนีไม่พ้น Free Fire ของ Garena เพราะล่าสุดในไตรมาสแรกของปีนี้ได้ประกาศยอดจำนวนผู้เล่นพร้อมกันเกิน 80 ล้านคน/วัน และทำเงินสะพัดได้ในหลายประเทศ

free fire

โตต่อเนื่องจนทำลายสถิติเดิม

ก่อนหน้านี้ Brand Inside ได้รายงานเกี่ยวกับการเติบโตของ Free Fire ว่ากลยุทธ์การวางกราฟฟิกในตัวเกมที่ไม่ต้องดีที่สุด ทำให้เกมดังกล่าวสามารถเจาะตลาดหลายประเทศที่มีราคาเฉลี่ยของโทรศัพท์มือถือที่ค่อนข้างต่ำได้อย่างง่ายดาย และถึงพวกเขาจะใช้โทรศัพท์มือถือรุ่นเริ่มต้น แต่ยังมีการเติมเงินภายในเกมไม่ต่างกับในประเทศอื่น

และในไตรมาส 1 ของปี 2563 ทาง Sea บริษัทแม่ของ Garena ได้เปิดเผยตัวเลขผลประกอบการออกมา และหนึ่งในส่วนธุรกิจที่ทำได้ดีก็คือเกม Free Fire เพราะสามารถทำยอดผู้เล่นพร้อมกันต่อวัน (Daily Active User) ได้สูงถึง 80 ล้านคน ทำลายสถิติเดิมที่ทำได้ราว 60 ล้านคนเมื่อช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน

free fire
Free Fire ของ Garena

นอกจากนี้ Free Fire ยังเป็นเกมที่มีการจ่ายเงินสูงที่สุดในอเมริกาใต้ และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมถึงยังถูกดาวนฺ์โหลดเป็นอันดับที่ 3 ในกลุ่มเกมบนโทรศัพท์มือถือของ Google Play เช่นกัน โดยในประเทศที่เพิ่งเข้าไปทำตลาดอย่างอินเดีย ก็สามารถมียอดผู้เล่นที่จ่ายเงินถึง 10% จากจำนวนผู้เล่นทั้งหมด

รายได้เพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว

เมื่อเกมยังเติบโตอย่างต่อเนื่อง Garena จึงแจ้งว่า ในเดือนเม.ย. ยอดผู้เล่นที่จ่ายเงินในเกม Free Fire เพิ่มขึ้นมากกว่าสองเท่า และเพื่อสร้างสังคมของเกมนี้ให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น ในไตรมาส 1 ของปี 2563 Garena จึงจัดการแข่งขันออนไลน์มากกว่าสองเท่าเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยการแข่งขันนี้มีการรับชมกว่า 90 ล้านครั้ง

free fire
รายได้ของ Garena ในไตรมาสแรกของปี 2563

สำหรับรายได้ในธุรกิจ Garena ในไตรมาส 1 ของปี 2563 อยู่ที่ 521.4 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 16,600 ล้านบาท) เพิ่มขึ้น 30.3% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน ซึ่งเหตุการณ์นี้จะเกิดขึ้นไม่ได้ถ้าความนิยมในเกมที่ Garena พัฒนาเองอย่าง Free Fire ไม่เกิดขึ้น

จริงจังในทุกตลาดที่บุก

อีกกลยุทธ์ที่น่าสนใจของ Free Fire คือการจริงจังในทุกประเทศที่เข้าไปทำตลาด ผ่านการสร้างเนื้อหา และกิจกรรมให้เหมาะสมกับผู้เล่นในประเทศนั้นๆ มากที่สุด เช่นในโคลัมเบีย Free Fire ได้ดึงนักฟุตบอล James Rodriguez และ David Ospina มาจัดกิจกรรมแข่งขันร่วมกัน ส่วนในไทยก็มีดึง Streamer ชื่อดังมาช่วยทำตลาดเช่นกัน

สรุป

ความสำเร็จของ Free Fire ไม่ได้มาง่ายๆ เพราะการจะสร้างเกมหนึ่งเกมต้องใช้เวลา และการวางแผนการตลาดให้ดึงดูดผู้เล่นให้มากที่สุดก็ยิ่งยากเข้าไปใหญ่ แต่ด้วยการจริงจังในทุกประเทศ และใช้ราคาของโทรศัพท์มือถือมาเป็นแกนในการพัฒนาเกม ก็ทำให้ Free Fire ประสบความสำเร็จจนถึงทุกวันนี้

ข้อมูลเพิ่มเติม

ยอด Active User ในไตรมาส 1 ของปี 2563 ในทุกเกมของ Garena อยู่ที่ 402.1 ล้านบัญชี เพิ่มขึ้น 48% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน โดยมีผู้เล่น 35.7 ล้านบัญชีจ่ายเงินในเกม เพิ่มขึ้น 72.5% จากปีก่อน

อ้างอิง // Garena, Venture Beat

ติดตามข่าวสารจาก Brand Inside ได้จาก Facebook ของเรา