มองกลยุทธ์ Twitch ประเทศไทย กับการรักษาเบอร์ 1 เรื่องเกม และการเปิดฉากลุย Content อื่นในปีนี้

ผ่านไปเร็วมากๆ สำหรับการทำตลาดในไทยอย่างเป็นทางการของ Twitch เพราะแค่ 2 ปีก็ตีตลาด Gamer ได้ทะลุปรุโปร่ง พร้อมยอดเติบโตด้าน Traffic ถึง 300% แต่ปี 2561 แพลตฟอร์มนี้จะไม่ได้เด่นแค่เกมอีกต่อไป

Ferdinand Gutierrez ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด Twitch

เติบโตก้าวกระโดดด้วย Content คุณภาพ

สืบเนื่องจากปลายปี 2559 ที่ Brand Inside ได้เข้าไปสัมภาษณ์ Twitch เกี่ยวกับแผนต่างๆ ที่จะรุกตลาดในปี 2560 และมาถึงต้นปี 2561 ก็พบว่า Twitch นั้นเป็นแพลตฟอร์ม Live Streaming Video ที่เติบโตอย่างรวดเร็ว ผ่านจำนวน Partner ที่เพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน รวมถึงการสนับสนุนวงการเกมในประเทศไทยที่มากขึ้นเช่นกัน

Ferdinand Gutierrez ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด Twitch ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เล่าให้ฟังว่า บทบาทของ Twitch ในไทยเริ่มมีมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะด้วยการเติบโตเร็ว ทำให้กลยุทธ์ต่างๆ ที่ทำในไทยกลายเป็นตัวอย่างที่นำไปประยุกต์ใช้กับตลาดอาเซียนอื่นๆ เช่นเวียดนาม และฟิลิปปินส์

“ไทยมี Infrastructure ที่ดีกว่าที่อื่น จึงช่วยให้ Twitch เติบโตได้เร็วด้วย นอกจากการมี Streamer ที่ค่อนข้างเก่ง และสร้างสรรค์ ดังนั้นยิ่ง Twitch ลงเงินเข้าไปทั้งฝั่งสัญญา Sposorship และการจัดแข่งขัน E-Sport ก็ยิ่งทำให้เราเป็นที่รู้จัก และดึง Streamer ใหม่ๆ เข้ามาช่วยสร้าง Content ได้มากกว่าเดิม ซึ่งไม่ได้มีแค่เกมแล้ว”

การรับชมบน Twitch

ซื้อ Content ที่ไม่ใช่แค่อย่างเกมต่อเนื่อง

แม้ตอนแรกจะเติบโตจากเกม ผ่านการรวม Streamer หน้าใหม่ๆ ที่เล่นเกมเก่ง หรือสนุกเข้ามาอยู่ในแพลตฟอร์มให้ได้มากที่สุด โดยแบ่งรายได้ที่เกิดขึ้นทั้งหมด (ค่าโฆษณา กับค่าสนับสนุนช่อง หรือ Subscribe ที่ผู้ชมทั่วไปจ่ายให้) 50/50 ระหว่างแพลตฟอร์ม กับ Streamer นอกจากนี้บางคนยังได้สัญญาเป็นค่าเหนื่อยรายเดือนด้วย

แต่การจะเติบโตอย่างยั่งยืนคงไม่สามารถมีแค่เกม ดังนั้นตั้งแต่ปีก่อนจึงเห็น Twitch ลงทุนซื้อ Content ใหม่ๆ เข้ามาไม่ว่าจะเป็นเนื้อหาเกี่ยวกับฟุตบอล, การทำอาหาร หรือเพลง เพื่อเข้ามาเติมเต็มความหลากหลายเหมือนที่ทำในต่างประเทศ และคงสัดส่วนรายการที่แพร่ภาพเนื้อหาเกี่ยวกับเกมที่ 65% ที่เหลือเป็นเนื้อหาอื่นๆ

“ไม่ใช่แค่เงินที่ทำให้ Twitch ดึงพวกเขาเข้ามาอยู่ในแพลตฟอร์มได้ เพราะด้วยเราวางตัวเป็น Live Streaming Platform ทำให้จำนวน Minute Watch หรือเวลาในการรับชมในแต่ละเฉลี่ยคนสูงถึง 140 นาที/Session ซึ่งเป็นรองแค่ Netflix เท่านั้น ดังนั้นถ้ามีคนดูนาน โอกาสการหาโฆษณาก็ได้เปรียบกว่า”

Rap is Now สถานีวิทยุ 24 ชม. บน Twitch

แข็งเรื่อง Millennial จนแบรนด์สนใจ

สำหรับกลุ่มคนดูที่มากที่สุดของ Twitch คือ Male Millennial ซึ่งปัจจุบันก็มีแบรนด์สินค้าที่อยากทำตลาดกับคนกลุ่มนี้มากขึ้น และเริ่มเข้าใจแพลตฟอร์มของ Twitch โดยในประเทศไทยนั้นเริ่มมีการเจรจากับแบรนด์สินค้าอื่นๆ ที่ไม่ได้เกี่ยวกับเกมบ้างแล้ว มีทั้งการเจรจาในระดับ Multinational และแค่แบรนด์ในประเทศไทย

“FMCG, F&B และอื่นๆ เริ่มมองเห็นเรามากขึ้น และก่อนหน้านี้ก็มีภาพยนตร์ 9 ศาสตรา ส่วนฝั่ง Publisher เกม และแบรนด์คอมพิวเตอร์ก้มีลงโฆษณาเราอยู่แล้ว ที่สำคัญการลงโฆษณากับเราไม่ได้ลงเป็นแค่หนังก็ได้ เพราะมีทั้งการร่วมกับ Streamer ที่เก่งๆ ของเราเพื่อทำกิจกรรมร่วมกัน จนแบรนด์ใกล้ชิดกับเป้าหมายมากขึ้นด้วย”

โดยยอดการเติบโตของ Twitch ในประเทศไทยในปี 2560 ประกอบด้วย จำนวนผู้ชมที่ใช้เวลาบน Twitch เพิ่มขึ้น 239%, ผู้ใช้ในแต่ละวันเพิ่ม 279%, Active User เพิ่มขึ้น 279%, Unique Broadcaster (สตรีมเมอร์หน้าใหม่ที่เข้ามาในระบบ) เพิ่มขึ้น 78% และ Partner (Streamer ที่ร่วมหารายได้กับ Twitch) เพิ่มขึ้น 281%

คนที่แย่งเวลาเราคือคู่แข่ง และ E-Sport คือหัวใจ

ในทางกลับกันคู่แข่งของ Twitch ในประเทศไทยคือทุกแพลตฟอร์มที่แย่งเวลาผู้ชมไป ทั้ง Online และ Offline ดังนั้นบริษัทต้องลงทุนอย่างต่อเนื่อง เพื่อดึงผู้ชมเอาไว้ ทั้งในแง่เทคโนโลยี และ Content ใหม่ๆ พร้อมกับให้ผลตอบแทนกับ Streamer ในระบบเพื่อให้เขาอยู่ได้ ซึ่งปัจจุบันบางคนก็มีรายได้เทียบกับกับ CEO บริษัทเล็กๆ แล้ว

“เราใช้เงินมากขึ้นทุกปี โดยปีที่แล้วเราใช้เงินมากกว่าปี 2559 ถึง 3 เท่าตัว และปี 2561 ที่ผ่านไป 2 เดือนเราก็ใช้เงินเทียบเท่ากับปีก่อนแล้ว เพื่อช่วยสร้างตลาดให้มันดีที่สุด และตอนนี้เราให้ความสำคัญกับ E-Sport ในภูมิภาคนี้มากกว่าเดิม เพื่อเป็นหนึ่งในเครื่องมือสร้างความสำเร็จให้กับบริษัท และช่วยเหลือให้รัฐบาลเข้าใจกีฬาแบบนี้ด้วย”

ส่วนเป้าหมายในปี 2561 ก็ยังเป็นเรื่องการเติบโตของบริษัทอยู่ พร้อมกับหา Content ใหม่ๆ เข้ามาเติมเต็มแพลตฟอร์มมากขึ้น และไทยยังคงเป็นเบอร์หนึ่งในภูมิภาคนี้ที่มี 6 ประเทศอยู่ เช่นฟิลิปปินส์ และเวียดนาม แต่จากการเติบโตนี้ Twitch ก็ต้องการคนเข้ามาอีก 3-4 คนเพื่อมาช่วยทำตลาดร่วมกัน จากเดิมที่มีแค่ 4 คน

สรุป

Twitch เป็นอีกแพลตฟอร์มที่น่าจับตามอง เพราะนอกจากการมี Amazon หนุนหลังอยู่ ยังเป็นแพลตฟอร์มต้นๆ ที่ผู้รับชมเกม และคนอยากโด่งดังด้วยการเล่นเกมให้ความสนใจมาก จึงกลายเป็นอีกโอกาสสำคัญของแบรนด์ในการทำตลาดกับแพลตฟอร์มที่จะว่าหน้าใหม่ก็คงพูดไม่เต็มปากรายนี้

ติดตามข่าวสารจาก Brand Inside ได้จาก Facebook ของเรา