eSport หรือการแข่งขันเกมต่างๆ กลายเป็นที่จับตามองในประเทศไทย เพราะกีฬารูปแบบนี้สามารถหาเลี้ยงตัวเองเป็นอาชีพได้ และปัจจัยนี้ก็ทำให้ภาพรวมตลาดเกมไทยเติบโตแตะ 9,000 ล้านบาทเช่นกัน
วงการเกมไทยพัฒนาใกล้เคียงต่างชาติ
ตอนนี้เกมไม่ได้มีไว้เพื่อความบันเทิง หรือเล่นสนุกไปวันๆ เพราะเกมกลายเป็น eSport หรือการแข่งขันกีฬา ที่มีทั้งเงินรางวัล และค่าตอบแทนของนักกีฬาของแต่ละสโมสร โดยเฉพาะในสหรัฐอเมริกา, ยุโรป และจีน ที่มีการลงทุนเรื่องนี้อย่างจริงจัง จนเป็นปัจจัยหลักในการขับเคลื่อนตลาดเกมโลกให้มีมูลค่ารวมสูงถึง 90,000 ล้านดอลลาร์ หรือราว 3.1 ล้านล้านบาท โดยมี PC Game กินสัดส่วนไปราว 60% ที่เหลือเป็น Mobile Game เพราะการเข้าถึง Smartphone และ Tablet ของผู้บริโภคมีมากขึ้น
อัลเลน ซู ผู้จัดการอาวุโสด้านพันธมิตรทางธุรกิจเกม บริษัท การีนา ออนไลน์ (ประเทศไทย) จำกัด เล่าให้ฟังว่า eSport ในประเทศไทยก็เริ่มเป็นที่นิยมมากขึ้น สังเกตจากการเกิดทีมแข่งขันที่เพิ่มขึ้น รวมถึงการเข้ามามีบทบาทของกลุ่มผู้พัฒนาอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ และค่ายเกมก็หันมาสนับสนุนทีมเหล่านี้ด้วยวิธีต่างๆ เช่นให้เงินเดือน หรือจัดการแข่งขันที่มีเงินรางวัลจำนวนมาก ทำให้วงการเกมไทยพัฒนาอย่างรวดเร็ว และใกล้เคียงกับต่างประเทศเข้าไปทุกวัน ไม่ใช่แค่ฝีมือผู้เล่น แต่รวมถึงความเป็นอยู่ของนักกีฬา
“มูลค่าตลาดเกมในประเทศไทยปี 2559 อยู่ราว 9,000 ล้านบาท แบ่งเป็น PC Game มูลค่า 5,600 ล้านบาท และ Mobile Game อีก 3,100 ล้านบาท ซึ่งปีนี้จะเติบโตอีก 12-15% กับ 30% ตามลำดับ เพราะการสนับสนุนมันมากขึ้นอย่างชัดเจน และนักกีฬา eSport ของไทยก็เป็นที่ยอมรับในต่างประเทศ ทำให้ผู้เล่นเกมหน้าใหม่ หรือเล่นเพื่อความสนุก เริ่มหันมาจริงจังกับเรื่องนี้ ส่งผลให้เม็ดเงินสะพัดในตลาดมากขึ้น ที่สำคัญตอนนี้ตลาดเกมในไทยก็อยู่ใน Top 20 ของทั่วโลกแล้ว”
วอนรัฐ-ผู้ปกครองเข้าใจโลกที่เปลี่ยนไป
อย่างไรก็ตามจากความพร้อมของตลาดเกมในประเทศไทย ไม่ว่าจะเป็นผู้ผลิต, ผู้ให้บริการ, แบรนด์สินค้าไอที รวมถึงสถาบันการศึกษาต่างๆ ได้เริ่มเข้ามาสนับสนุนวงการนี้แล้ว จึงเหลือแค่หน่วยงานรัฐ และผู้ปกครองที่ยังมองวงการเกมเป็นเรื่องลบอยู่ แต่หากทั้งสองกลุ่มนี้หันมาสนับสนุน ก็มีโอกาสที่จะเกิดนักกีฬา eSport ที่มีคุณภาพได้มากกว่าเดิม ตัวอย่างที่ดีคือในยุโรปที่ทุกภาคส่วนต่างสนับสนุนเรื่องนี้อย่างเต็มที่ หรือจีนก็มีการถ่ายทอดสดการแข่งขันให้รับชมอยู่ตลอด จนนักกีฬา eSport มีที่ยืนในสังคม และภูมิใจในอาชีพของตัวเอง
สำหรับ Garena นอกจากการจัดการแข่งขันอย่างต่อเนื่อง เช่นปี 2559 จัดการแข่งขัน 8 รายการใหญ่ ให้เงินรางวัลรวม 27 ล้านบาท ยังนำเข้าเกมใหม่ๆ ทั้ง PC Game และ Mobile Game เข้ามาให้บริการ จากปัจจุบันที่มี PC Game 7 เกม และ Mobile Game 4 เกม ผ่านยอดผู้ลงทะเบียนในระบบรวมกว่า 41 ล้านบัญชี และล่าสุดได้จัดการแข่งขันรายการ GSL 2017 ที่รวมเกมทั้งหมดที่ให้บริการอยู่มาแข่งขัน โดยชิงเงินรางวัลรวมกว่า 7 ล้านบาท และจะจัดการแข่งขัน RoV หรือ Mobile Game ตัวล่าสุดของบริษัทเพื่อชิงเงินรางวัลกว่า 1.6 ล้านบาทเช่นกัน
Pro แนะ 18-25 ปีคือช่วงเวลาขุดทอง
นัฐกร บุญฤทธิ์ภักดี นักกีฬา eSport ของเกม Fifa Online 3 และเป็นหนึ่งในผู้เล่นที่เก่งที่สุดของโลก เล่าให้ฟังว่า ช่วงอายุ 18-25 ปี คือช่วงที่นักกีฬา eSport จะแสดงประสิทธิภาพออกมาสูงที่สุด เพราะช่วงอายุนั้นร่างกายจะมีการตอบสนองค่อนข้างเร็ว โดยเฉพาะเรื่องการตัดสินใจที่เป็นเรื่องสำคัญนอกจากทักษะในการเล่น ดังนั้นหากผู้เล่นเกมชาวไทยได้รับการสนับสนุนตั้งแต่ช่วงอายุ 12-13 ปี โอกาสที่จะมีนักกีฬา eSport สัญชาติไทยติดระดับโลกในการแข่งขันเกมต่างๆ ก็มีสูง และยังเป็นอีกวิธีหารายได้มาเลี้ยงตัวเองได้อย่างมีความสุข
สรุป
eSport จะได้รับการยอมรับในวงกว้างหรือไม่ ขึ้นอยู่กับสายตาของผู้ปกครอง และหน่วยงานรัฐ เพราะหากผู้ปกครองยังมองว่าการเล่นเกมเป็นเรื่องไม่ดี การพัฒนาอุตสาหกรรมนี้ก็คงเดินหน้าลำบาก ดังนั้นการช่วยกันปรับภาพลักษณ์ของเกมโดยผู้เล่น หรือการสื่อสารข้อมูลใหม่ๆ ก็คงทำให้วงการ eSport ไทยแข็งแกร่ง และเป็นที่ยอมรับมากขึ้น
ติดตามข่าวสารจาก Brand Inside ได้จาก Facebook ของเรา